Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi sự cải thiện quan hệ với Việt Nam


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, đang có mặt tại Việt Nam để tham dự một hội nghị an ninh khu vực, đã lên tiếng ca ngợi sự cải thiện quan hệ với Việt Nam trong 15 năm qua. Tuy nhiên, theo tường thuật do thông tín viên Daniel Schearf của đài chúng tôi gởi về từ Hà Nội, bà Clinton cũng nêu lên những mối quan tâm về tình hình nhân quyền ở quốc gia độc đảng này.

Ngoại trưởng Clinton đã phát biểu tại một buổi lễ ở Hà Nội đánh dấu kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ.

Bà Clinton đề cập tới sự kiện là phu quân của bà – cựu Tổng thống Bill Clinton, đã bình thường hóa quan hệ với Việt Nam và những hoạt động đầu tư của Hoa Kỳ đã góp phần cho sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Bà tán dương sự mong muốn của đôi bên để vượt qua cuộc xung đột trong quá khứ.

Bà Clinton nói: "35 năm trước chúng ta đã chấm dứt một cuộc chiến tranh từng gây ra những nỗi khổ đau kinh hoàng cho cả hai nước và vẫn tiếp tục hiện diện trong ký ức của nhiều người của hai dân tộc. Bất chấp nỗi đau đó, chúng ta đã giốc toàn lực để xây dựng hòa bình."

Bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ và Việt Nam giờ đây không ngừng tiến tới thông qua việc chủ động giao tiếp, hợp tác và đối thoại, ngay cả đối với các vấn đề mà đôi bên có quan điểm bất đồng.

Sau cuộc họp với Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm, bà Clinton nói với báo chí rằng bà đã nêu lên mối quan tâm của Hoa Kỳ về vấn đề nhân quyền ở quốc gia độc đảng này.

Ngoại trưởng Clinton nói tiếp: "Nước Việt nam, với những người dân phi thường và năng động, đang trên đường trở thành một quốc gia vĩ đại với tiềm năng vô hạn. Và đó là một trong những lý do khiến chúng tôi bày tỏ sự quan tâm về việc bắt bớ và kết án những người bày tỏ ý kiến bất đồng một cách ôn hòa, những vụ tấn công nhắm vào các tổ chức tôn giáo và sự hạn chế đối với tự do internet."

Bà Clinton cũng cam kết gia tăng sự hỗ trợ cho việc dọn sạch Hóa Chất Da Cam mà quân đội Mỹ đã dùng để khai quang trong thời chiến tranh.

Trong thời gian có mặt ở Hà Nội, bà Clinton cũng tham dự một hội nghị an ninh của các vị ngoại trưởng của các nước Á châu và phương Tây. Diễn đàn Khu vực Asean qui tụ 26 nước và Liên hiệp Âu châu.

Các vị bộ trưởng tham dự hội nghị này, kể cả bà Clinton, đã bày tỏ quan tâm về tình hình Miến Điện và Bắc Triều Tiên.

Chính quyền ở Bình Nhưỡng đang đối mặt với các biện pháp chế tài kinh tế của cộng đồng quốc tế vì không chịu từ bỏ vũ khí hạt nhân. Hôm qua, bà Clinton đã loan báo thêm những biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên.

Seoul và Washington nói rằng Bắc Triều Tiên đã dùng ngư lôi đánh chìm một chiến hạm của Nam Triều Tiên gây tử vong cho 46 binh sĩ hải quân. Bình Nhưỡng phủ nhận tố cáo đó và nói rằng Washington phải ngưng kế hoạch thao dượt quân sự với Nam Triều Tiên và hủy bỏ các biện pháp chế tài nếu muốn thực hiện lại cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân.

Bà Clinton cũng nêu lên mối lo ngại là Miến Điện có thể đang tìm cách thủ đắc vũ khí hạt nhân với sự trợ giúp của Bắc Triều Tiên. Chính quyền quân nhân Miến Điện đã bác bỏ tố cáo của một người đào tị nói rằng ông ấy đã làm việc trong một chương trình hạt nhân ở Miến Điện.

Năm nay, Miến Điện cũng sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử đầu tiên trong vòng 20 năm. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng cuộc bầu cử này chỉ là một chiêu bài mà quân đội Miến Điện sử dụng để có thể tiếp tục nắm giữ quyền bính.

Ngày mai, các vị ngoại trưởng của Miến Điện và Bắc Triều Tiên sẽ ngồi chung bàn họp với nhiều người chỉ trích họ, kể cả ngoại trưởng Clinton.

Nhưng theo dự liệu, hội nghị này sẽ đưa ra những thông cáo có tính chất ôn hòa để bày tỏ sự quan tâm, thay vì những tuyên bố mạnh mẽ để phê phán hoặc tố cáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG