Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton đem thiết bị thông tin đến cho Chilê


Vào ngày trước chuyến đi thăm Chilê để tỏ tình tương thân tương ái với nước này sau khi xảy ra trận động đất, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng bà đang đem đến những thiết bị thông tin mà chính phủ Chilê yêu cầu. Bà Clinton đã lên tiếng tại Montevideo, nơi bà tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Chilê Jose Mujica. Từ Montevideo, thông tín viên David Gollust tường trình như sau.

Sau trận động đất, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã quyết định thu ngắn chuyến đi được dự tính một ngày của bà xuống còn vài tiếng đồng hồ tại phi trường, gặp gỡ với Tổng thống Michelle Bachelet và Tổng thống vừa đắc cử Sebastian Pinera vào thứ Ba tại Santiago.

Nhưng tại một cuộc họp báo ở thủ đô của Uruguay, bà Clinton nói bà đã quyết định xúc tiến ít nhất là một chuyến thăm viếng mang ý nghĩa tượng trưng, để nhấn mạnh đến tình tương thân tương ái với Chilê và giao số thiết bị thông tin đầu tiên thể theo lời yêu cầu của chính quyền Chilê.

Bà Clinton nói: "Họ đã yêu cầu giúp đỡ thiết bị thông tin, và tôi đã đem theo một số trên chuyến bay của tôi. Sau đó sẽ có thêm những thiết bị kỹ thuật khác được máy bay chở sang đó. Nhưng một trong những lý do mà họ yêu cầu tôi tiếp tục chuyến thăm viếng là để đánh giá bất cứ những gì mà họ cần, và bắt đầu tiến trình cung cấp cho họ ngay tức khắc."

Thiết bị điện tử đó là yêu cầu đầu tiên mà chính phủ Chilê xin Hoa Kỳ trợ giúp sau trận động đất cực mạnh xảy ra hôm thứ bảy.

Trong các cuộc điện đàm với các lãnh đạo Chilê, trong số những trợ giúp mà Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng Clinton đã đề nghị có đề nghị gửi đến Chilê một toán tìm kiếm và cứu hộ của Hoa Kỳ.

Sự hiện diện của bà Clinton tại buổi lễ nhậm chức tân Tổng thống Uruguay nhấn mạnh đến quyết tâm của chính quyền Obama hợp tác với các chính phủ châu Mỹ Latinh thuộc mọi khuynh hướng chính trị, kể cả những chính phủ thiên tả như chính phủ Uruguay.

Tân Tổng thống Jose Mujica là một cựu thành viên của nhóm du kích đô thị cánh tả của Uruguay vào thập niên 1970. Ông kế nhiệm ông Tabare Vazquez, cũng là một thành viên của một liên minh cánh tả khác.

Tại một cuộc họp báo chung với ông Mujica sau một cuộc họp trước lễ nhậm chức, Ngoại trưởng Hoa Kỳ ca ngợi thành quả thống nhất quốc gia của ông Mujica sau cuộc bầu cử gay go vào tháng 11 năm ngoái, và ca ngợi chính sách hợp tác với phe đối lập của ông.

Về phần mình, ông Mujica nhìn nhận người dân vùng châu Mỹ Latinh lâu nay vẫn có thành kiến và những quan điểm rập khuôn về các chính trị gia người Mỹ. Một số thành kiến và quan điểm đó đã tan biến sau khi ông Barack Obama đắc cử Tổng thống Mỹ. Qua lời phiên dịch viên, Tổng thống Uruguay nói:

“Một người Mỹ gốc châu Phi đắc cử Tổng thống Mỹ là điều mà từ trước tới nay chúng tôi không nghĩ là có thể, do đó, sự kiện này đã loại bỏ những thành kiến trước đây của chúng tôi. Đó là một bài học, một bài học tuyệt vời mà chúng tôi đã học. Điều đó cũng nói lên những thay đổi kỳ diệu diễn ra khắp châu Mỹ.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã hủy bỏ chuyến nghỉ qua đêm tại Chilê, thay vào đó, vào tối thứ Hai bà dự tính lên đường đến Argentina để gặp Tổng thống Christina Fernandez de Kirchner.

Chuyến đi diễn ra giữa lúc tình hình Argentina với nước Anh đang căng thẳng về quần đảo Falkland, nơi Argentina gọi là Malvinas, nằm ở vùng biển miền Nam Argentina.

Hoa Kỳ đứng trung lập trong cuộc tranh chấp về quần đảo trong vòng tranh chấp chủ quyền giữa Anh và Argentina. Đây cũng là nguyên nhân khiến hai quốc gia đụng độ trong một trận chiến ngắn ngủi vào năm 1982.

Bà Clinton nói với các nhà báo có mặt tại Uruguay rằng hai nước nên đàm phán để giải quyết tình trạng căng thẳng đó, còn Hoa Kỳ thì sẵn sàng trợ giúp tiến trình này trong khả năng của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG