Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Còn quá sớm để đề cập đến nhà máy Bushehr của Iran


Bà Clinton: Còn quá sớm để đề cập đến nhà máy Bushehr của Iran
Bà Clinton: Còn quá sớm để đề cập đến nhà máy Bushehr của Iran

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang có mặt tại Nga để thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế, trong đó có vấn đề phục hồi tiến trình hòa bình giữa Israel và người Palestine. Hôm Thứ Năm, bà Clinton đã nói với Nga rằng, hãy còn quá sớm để đề cập tới vấn đề nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran mà không có sự bảo đảm từ phía Iran rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình. Nga xây dựng lò phản ứng vừa kể cho Iran tại thành phố cảng Busehr.

Nga nói rằng, lò phản ứng hạt nhân được xây dựng cho Iran này sẽ sẵn sàng hoạt động vào giữa năm nay. Moscow đã giúp Iran xây dựng cơ sở hạt nhân Bushehr từ năm 1995, nhưng công trình này đã bị trì hoãn nhiều lần.

Các thông tín viên đã hỏi bà Clinton về cơ sở hạt nhân Bushehr khi bà xuất hiện với Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói:

“Chúng tôi đã luôn luôn tuyên bố rằng, Iran được quyền phát triển năng lượng hạt nhân dân dụng. Chỉ có chương trình võ khí hạt nhân thì Iran mới không có quyền hoạt động. Và nếu Iran khẳng định với thế giới hay nếu cách hành sử của Iran thay đổi vì bị quốc tế chế tài thì họ có thể theo đuổi việc sản xuất năng lượng hạt nhân dân dụng cho mục đích hòa bình. Chúng tôi nghĩ rằng, khi chưa có những bảo đảm đó thì hãy còn quá sớm để tiến hành bất cứ dự án nào vào lúc này, bởi vì chúng tôi muốn gởi một thông điệp rõ ràng đến người dân Iran.

Hoa Kỳ và các cường quốc Phương Tây khác nói rằng, Iran đang theo đuổi kỹ thuật hạt nhân để sản xuất võ khí. Iran thì vẫn nhấn mạnh rằng những hoạt động hạt nhân của họ là để phục vụ cho những mục đích hòa bình.

Ông Lavrov nói rằng, cuối cùng thì cơ sở hạt nhân Bushehr cũng sẽ mở cửa:

“Dự án này sẽ hoàn tất. Tất cả mọi vấn đề kỹ thuật liên quan với cơ sở Bushehr đã đạt tới giai đoạn chót và nhà máy này sẽ mở cửa sản xuất điện.”

Nga đã phủ nhận những lần trì hoãn trước đây tại Busheahr là có liên quan tới những lo ngại vẫn ám ảnh về chương trình hạt nhân của Iran.

Moscow nói rằng, nhà máy này sẽ được đặt dưới sự giám sát của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, và rằng Iran phải trả lại cho Nga tất cả các thanh nhiên liệu đã sử dụng rồi .

Trước đây trong tháng này, Tổng Thống Nga, ông Dmitry Medvedev, đã tuyên bố rằng, nước ông sẵn sàng xem xét tới những biện pháp chế tài mới đối với Iran, nếu nước này từ chối không chịu đình chỉ hoạt động tinh chế uranium.

Qua một vấn đề khác, cả bà Clinton lẫn ông Lavrov đều nói rằng, các thương thuyết gia đã tiến gần tới việc kết thúc một hiệp định mới về việc cắt giảm kho võ khí hạt nhân của Nga và Mỹ.

Hoa Kỳ và Nga đã làm việc trong gần một năm nay để đạt được một hiệp định thay thế cho Hiệp Định Tài Giảm Võ Khí Chiến Lược năm 1991, gọi tắt là START. Hiệp định START đã mãn hạn vào tháng 12 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG