Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Ai Cập tự chế, cải cách chính trị


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Clinton (phải) và Ngoại trưởng Jordan Jedeh trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Clinton (phải) và Ngoại trưởng Jordan Jedeh trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi các phe đang tranh chấp ở Ai Cập nên tự chế và tránh bạo động. Bà cũng kêu gọi Ai Cập, một đồng minh quan trọng của Mỹ, nên nhân cơ hội này đưa ra các cải cách.

Lời kêu gọi của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh, sau khi hai ông bà thảo luận nhiều đến các xáo trộn mới đây ở Ai Cập và Tunisia, ngoài đề tài tiến bộ hòa bình giữa Israel và Palestine.

Về Ai Cập, Ngoại trưởng Clinton nói rằng chính phủ Hoa Kỳ liên tục kêu gọi Tổng thống Mubarak đáp ứng trước nguyện vọng của nhân dân Ai Cập muốn thấy có cải cách và cởi mở chính trị nhiều hơn:

“Hoa Kỳ ủng hộ các quyền phổ quát của nhân dân Ai Cập, trong đó có quyền tự do phát biểu, lập hội và tụ tập. Chúng tôi kêu gọi Ai Cập không nên ngăn chận các trường hợp phản kháng ôn hòa và không nên ngăn chận các phương tiện truyền tin, trong đó có các trang mạng xã hội. Chúng tôi tin tưởng mãnh liệt chính phủ Ai Cập có một cơ hội quan trọng vào thời điểm này, để thực thi các cải cách chính trị, kinh tế và xã hội nhằm đáp ứng các nhu cầu và lợi ích chính đáng của nhân dân Ai Cập.”

Jordan cũng là sân khấu diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ trong mấy tuần vừa qua.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ ủng hộ các nỗ lực cải cách của Jordan, và lưu ý rằng cuộc bầu cử Quốc hội của Jordan hồi tháng 11 được quốc tế công nhận là công bằng và minh bạch.

Ngoại trưởng Jordan, Minister Judeh, nói rằng nước ông chấp nhận các vụ biểu tình công cộng.

Về cuộc tranh chấp Israel-Palestine, Ngoại trưởng Clinton nói tuần tới bà sẽ đi Đức họp với nhóm Bộ Tứ; gồm Nga, EU, Liên Hiệp Quốc và Mỹ.

Được thành lập vào năm 2002, nhóm này hiện nay đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng cho một nhà nước Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG