Đường dẫn truy cập

Bà Clinton mở rộng thêm hỗ trợ cho các nhà hoạt động Trung Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang hỏi ý các nhà hoạt động dân chủ Trung Đông xem Hoa Kỳ có thể làm gì để giúp thăng tiến tự do và nhân quyền trong khu vực.

Nghênh đón các nhà hoạt động trước 1 cuộc họp tại bộ ngoại giao, bà Clinton kêu gọi họ hãy đưa ra “những đánh giá thành thực” về những cách thức hay nhất mà Hoa Kỳ có thể hỗ trợ cho họ:

“Chúng tôi chỉ muốn tiếp tục khích lệ quí vị, hỗ trợ quí vị bất cứ nơi đâu mà chúng tôi có thể, trong các nỗ lực đứng lên tranh đấu cho dân chủ, dân chủ đích thực, và nhân quyền cho mỗi con người, và giúp đẩy mạnh lý tưởng của tiến bộ và tự do trong mọi phương cách mà quí vị đang theo đuổi. Chúng tôi vô cùng tự hào về những gì mà quí vị đang làm, chúng tôi hiểu rõ đây không phải là con đường dễ theo đuổi, nhưng tôi nghĩ lịch sử đã chứng minh nhiều lần rằng quí vị đang đi theo chiều hướng đúng.”

Bà Clinton nói thêm, đất nước Hoa Kỳ cũng đã có cuộc đấu tranh về nhân quyền của riêng họ, trong đó có cuộc tranh đấu để bãi bỏ chế độ nô lệ và đảm bảo rằng phụ nữ có quyền đi bầu. Bà nói:

“Cho nên chúng tôi không hề nói là chuyện đã dễ dàng với chúng tôi, bởi vì vẫn có nhiều thử thách. Nhưng chúng tôi đã có lợi thế là đã từng làm chuyện này trong 200 năm của lịch sử, lúc cả thế giới không ai canh chừng nhất cử nhất động của chúng tôi. Cho nên đối với quí vị môi trường hiện nay khó khăn hơn nhiều, bởi lẽ truyền thông và công nghệ theo sát mọi sự, và có thể được sử dụng để xây dựng xã hội loài người cho tốt đẹp hơn mà cũng có thể được dùng để phá hoại các tiến bộ .”

Một số các nhà hoạt động đến từ Ai Cập, Libya, Tunisia và Yemen, tất cả đều đã trải nghiệm những chuyển đổi chính trị sau các cuộc nổi dậy chống chính phủ. Những người khác đến từ Algeria, Jordan, Kuwait, Li Băng, Morocco, các lãnh thổ Palestine và Qatar. Nhiều người trong nhóm này đã tham gia cuộc đối thoại về xã hội dân sự của bộ ngoại giao Mỹ vào trước đây trong tháng.

Ngoại trưởng Clinton vẫn là một tiếng nói mạnh mẽ cổ võ cho nhân quyền trong khu vực và bà đặc biệt quan ngại về những diễn biến tại Syria. Trong một bài diễn văn đọc trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hồi tháng 3, bà Clinton nói nhân dân Syria “xứng đáng được hưởng cùng một cơ hội để định hình tương lai của họ, như nhân dân các nước Tunisia, Ai Cập, Libya và Yemen hiện nay đang được hưởng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG