Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến vùng Vịnh để thảo luận về vấn đề Iran, Iraq


Ngoại trưởng Clitnon công du đến vùng Vịnh Ba Tư nhằm thuyết phục các quốc gia đồng minh Ả Rập siết chặt biện pháp trừng phạt Iran và tăng cường các quan hệ của các nước này với chính phủ vừa mới được thành lập tại Iraq
Ngoại trưởng Clitnon công du đến vùng Vịnh Ba Tư nhằm thuyết phục các quốc gia đồng minh Ả Rập siết chặt biện pháp trừng phạt Iran và tăng cường các quan hệ của các nước này với chính phủ vừa mới được thành lập tại Iraq

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clitnon đã bắt đầu chuyến công du 5 ngày đến vùng Vịnh Ba Tư nhằm thuyết phục các quốc gia đồng minh Ả Rập siết chặt biện pháp trừng phạt Iran và tăng cường các quan hệ của các nước này với chính phủ vừa mới được thành lập tại Iraq. Bà Clinton tuyên bố các nước đồng minh Ả Rập nên tiếp tục tập trung vào Iran bất chấp tin tức nói rằng sự phát triển về vũ khí hạt nhân của nước này đã bị chậm lại. Từ Abu Dhabi, thông tín viên VOA David Gollust gửi về bài tường thuật sau đây.

Chuyến công du vùng Vịnh của bà Clitnon diễn ra sau khi có tin nói rằng sự kiện rõ ràng là Iran đang theo đuổi khả năng về vũ khí hạt nhân có thể sẽ mất thời gian lâu hơn dự kiến chỉ cách đây vài tháng.

Nhưng bà Clinton nói rằng đó không phải là lý do đem lại sự yên tâm cho các quốc gia trong vùng Vịnh và các nơi khác có thể bị đe dọa bởi của một nước Iran có vũ khí hạt nhân và cộng đồng thế giới nên tiếp tục siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Trong câu chuyện trao đổi với các phóng viên báo chí trên chuyến bay trước khi đến Abu Dhabi, bà Clinton đã hạ giảm tầm quan trọng của một lời gợi ý được phổ biến của một người đứng đầu cơ quan tình báo Israel đã nghỉ hưu, nói rằng Iran có thể không có khả băng về vũ khí hạt nhân trước năm 2015.

Bà Clinton nói: " Thời gian được tính toán không quan trọng bằng nỗ lực của quốc tế tìm cách bảo đảm rằng, Iran không theo đuổi vũ khí hạt nhân. Tôi không biết là thời gian ấn định 1 năm hay 3 năm có khiến ai đó trong vùng Vịnh hoặc tại một quốc gia mà Iran thề quyết sẽ hủy hoại cảm thấy an tâm hay không. Vì vậy theo tôi chúng ta nên tiếp tục tập trung đúng chỗ vào nỗ lực ráo riết của quốc tế, chắc chắn đã được nêu bật qua những biện pháp cấm vận.”

Bà Clinton nói rằng Iran, vốn có quan hệ mậu dịch chặt chẽ với một số nước trong vùng Vịnh, đang liên tục tìm cách tránh né tác động của các biện pháp chế tài của LHQ.

Bà nói rằng thông điệp nhất quán của Hoa Kỳ gửi tới các nước bạn trong vùng Vịnh là không có nơi nào trên thế giới lâm nguy khi tìm cách ngăn cản Iran trở thành một nước chế tạo và sở hữu vũ khí hạt nhân.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ cho biết bà đang cố gắng thúc giục các nước Hồi giáo Sunni chính trong vùng Vịnh chấp nhận chính phủ do phe hồi giáo Shia lãnh đạo tại Iraq, nhất là sau khi đạt được thỏa hiệp của liên minh hồi tháng rồi để chấm dứt tình trạng bế tắc đã kéo dài nhiều tháng.

Bà Clinton nói tiếp: “Tôi muốn thấy mỗi nước mở một đại sứ quán tại Iraq và có các quan hệ bình thường với nước này. Tôi muốn thấy lãnh đạo các nước mời các nhà lãnh đạo Iraq đến thăm và tham khảo ý kiến. Tôi hy vọng khi đến Doha tôi sẽ họp với Hội đồng hợp tác vùng Vịnh. Đó sẽ là một trong những vấn đề trong nghị trình có liên quan đến công tác của tôi. Tuy chậm nhưng tôi khẳng định là có tiến bộ.”

Bà Clinton cho biết các cuộc hội đàm tại vùng Vịnh cũng bao gồm nỗ lực hòa bình giữa Israel và Palestin và các phương cách củng cố tình trạng ổn định tại Yemen.

Trong chuyến công du vùng Vịnh bà Clinton sẽ ghé qua Dubai, Oman và Qatar, là nơi bà sẽ tham dự “Diễn đàn tương lai” lần thứ bảy tại Doha.

Là một diễn đàn chung của các nước trong vùng Vịnh và khối các nước công nghiệp G-8, Diễn đàn này, ngoài nhiều mục đích khác, còn nhằm tăng cường xã hội dân sự và thúc đẩy việc đem lại quyền lực cho phụ nữ trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG