Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử tới Miến Điện


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton được chào hỏi bởi Thứ trưởng Ngoại giao Miến Điện Myo Myint tại Naypyidaw, ngày 30/11/2011
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton được chào hỏi bởi Thứ trưởng Ngoại giao Miến Điện Myo Myint tại Naypyidaw, ngày 30/11/2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã bắt đầu chuyến công du mang tính bước ngoặt tới Miến Điện, trở thành người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đầu tiên sang thăm nước này trong 50 năm qua.

Hôm nay, bà Clinton tới thủ đô Naypyidaw của Miến Ðiện để bắt đầu 3 ngày hội đàm bao gồm các cuộc họp đã lên lịch với Tổng thống Thein Sein và lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ đi từ Nam Triều Tiên tới Miến Điện. Tại Nam Triều Tiên, bà Clinton cho báo giới biết rằng bà sẽ đích thân xác lập các ý định của chính phủ Miến Điện hiện thời về việc tiếp tục cải cách chính trị và kinh tế.

Bà Clinton đề cập tới điều mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát biểu trước đây trong tháng về những “tia tiến bộ le lói” của chính quyền dân sự trên danh nghĩa của Miến Ðiện, phe lên nắm quyền trước đây trong năm sau hơn 4 thập niên quân đội cai trị nước này.

Tổng thống Obama nói Ngoại trưởng Clinton sẽ thăm dò xem Hoa Kỳ có thể làm gì để hậu thuẫn những tiến bộ trong quá trình cải cách chính trị, nhân quyền, và hòa giải dân tộc ở Miến Điện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG