Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton lên đường sang Papua New Guinea


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Kuala Lumpur, Malaysia, 2/11/2010
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Kuala Lumpur, Malaysia, 2/11/2010

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton theo dự kiến sẽ đến Papua New Guinea hôm thứ Tư, sau khi kết thúc chuyến đi thăm Malaysia.

Theo chương trình, Ngoại trưởng Clinton sẽ gặp các giới chức hàng đầu của Papua New Guinea, kể cả Thủ tướng Michael Somare, và sẽ dự một sự kiện được tổ chức để cổ vũ việc trao quyền cho phụ nữ.

Ngoại trưởng Clinton đến Port Moresby từ Malaysia, tại đây bà đã tìm cách đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, khoa học, giáo dục, và thảo luận về vấn đề Afghanistan, và vấn đề cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trong một cuộc họp báo với vị tương nhiệm Malaysia, ông Anifah Aman, hôm thứ Ba ở Kuala Lumpur, Ngoại trưởng Clinton ca ngợi quan hệ giữa Hoa Kỳ và Malaysia, một nước có đa số dân theo Hồi giáo.

Bà Clinton cũng bày tỏ sự ủng hộ dành cho lời kêu gọi của Thủ tướng Malaysia Najib Razak, vận động thành lập một phong trào toàn cầu để cổ vũ cho cuộc đối thoại liên tôn, và cho sự ôn hòa về tôn giáo.

Ngoại trưởng Mỹ đã không gặp Thủ tướng Najib như theo chương trình đã định, vì bệnh tình của ông Najib.

Dịp này, Ngoại trưởng Clinton kêu gọi các giới chức Malaysia hãy bảo đảm một vụ án công bằng và minh bạch trong việc xét xử nhà lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim, bị buộc tội có hành vi kê gian.

Ông Anwar tuyên bố những lời buộc tội này có động cơ chính trị. Đảng của ông Anwar đã dành được những thắng lợi chưa từng thấy trong các cuộc bầu cử năm 2008.

Papua New Guinea là chặng dừng chân thứ 4 của Ngoại trưởng Clinton. Trước đó, bà đã đến thăm Việt Nam, Trung Quốc và Campuchia. Được biết bà cũng sẽ ghé thăm New Zealand và Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG