Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton nói về cái chết của nghi can đặt bom các sứ quán Mỹ


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vẫy chào khi đến Sân bay quốc tế Julius Nyerere ở Dar es Salaam, Tanzania, 11/6/2011
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vẫy chào khi đến Sân bay quốc tế Julius Nyerere ở Dar es Salaam, Tanzania, 11/6/2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng cái chết của nghi can tổ chức các vụ nổ bom đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania là một đòn mạnh giáng xuống al-Qaida.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng cái chết của Harun Fazul là "một đòn mạnh giáng xuống al-Qaida, những đồng minh cực đoan và những hoạt động của họ ở đông Phi."

Sau khi đặt vòng hoa tưởng niệm 12 người Tanzania chết tại Dar es Salaam này, bà Clinton nói trước một toán nhân viên đại sứ quán tụ họp tại buổi lễ như sau: "Một số quí vị đã mất bạn bè và người thân yêu, và nhân dân Mỹ đã cùng chia sẻ nỗi đau với quí vị lúc đó. Và chúng tôi chưa quên những mất mát của quý vị. Chúng tôi cũng không quên lời cam kết thi hành công lý đối với những kẻ thực hiện những hành động độc ác đó."

Bà Clinton cho hay tháng trước al-Qaida đã chịu một thiệt hại nặng với cái chết của Osama bin-Laden và giờ đây lại lãnh thêm một đòn nặng nữa với cái chết của Harun Fazul ở Somalia.

Bà nói: "Người này thực sự là một trong những tay, nếu không muốn nói là thủ lãnh, những kẻ phải chịu trách nhiệm trong vụ tấn công đại sứ quán này và vụ đặt bom đại sứ quán của Hoa Kỳ ở Nairobi và nhiều hành động đáng khinh khác nữa đã làm hàng trăm người chết và gây thương tích cho hàng ngàn người dân Tanzania, Kenya, Somalia và nhân viên đại sứ quán của Hoa Kỳ."

Bà Clinton nói rằng không có gì có thể thay thế cho những mạng người đã bị hạ sát vì "bạo lực vô lý như vậy," nhưng bà nói giờ đây thì bà biết công lý đã được thực hiện" và bà hy vọng điều đó sẽ an ủi phần nào cho thân nhân của những người đã chết.

Nhà chức trách Somalia cho hay người đàn ông bị cho là thủ lãnh al-Qaida tại đông Phi, còn có tên al Fazul Mohammed, đã chết trong một vụ đối đầu với cảnh sát tại Mogadishu. Cảnh sát cho hay người này đã mang theo hàng ngàn đô la tiền mặt và nhiều giấy tờ tùy thân, trong đó có cả một hộ chiếu Nam Phi đáng ngờ.

Vì y bị nghi nhúng tay vào các vụ đặt bom ở Nairobi và Dar es Salaam, Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 5 triệu đô la cho ai giúp bắt được nghi can này.

Trợ lý của tổng thống Obama phụ trách nội an và chống khủng bố, ông John Brennan, nói cái chết này là một biện pháp thực thi công lý cho rất nhiều người đã mất người thân vì hành động của y.

Vụ đặt bom tại các đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania 13 năm trước đã tàn sát 224 người và gây thương tích cho gần 5 ngàn người. Các vụ nổ bom tại 2 thủ đô này chỉ cách nhau vài phút, mà không báo trước, và các giới chức an ninh đã mau chóng xác định là vụ tấn công có phối hợp này do màng lưới al-Qaida thực hiện.

4 người đàn ông liên quan đến các vụ tấn công đã bị kết án tù chung thân tại Hoa Kỳ, nhưng nhà chức trách Mỹ đã vẫn ráo riết lùng kiếm Fazul Mohammed và những nghi can khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG