Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi châu Phi bỏ rơi nhà lãnh đạo Libya


Ngoại trưởng Clinton đọc diễn văn tại trụ sở của Liên hiệp châu Phi ở Addis Ababa
Ngoại trưởng Clinton đọc diễn văn tại trụ sở của Liên hiệp châu Phi ở Addis Ababa

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi các nước châu Phi cắt quan hệ với ông Moammar Gadhafi và buộc ông này phải từ bỏ quyền lực. Lời kêu gọi được bà đưa ra trong bài diễn văn quan trọng đọc trước trụ sở của Liên hiệp châu Phi ở Addis Ababa, trước khi chấm dứt chuyến đi ba nước châu Phi.

Đứng nói chuyện trước bục mà ông Gadhafi thường đứng nói trước 53 nước châu Phi, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhìn nhận nhà lãnh đạo của Libya có một số ảnh hưởng với liên hiệp này. Nhưng bà kêu gọi lãnh đạo châu Phi hãy đứng lên hành động vì lý tưởng dân chủ của tổ chức và hãy đi đầu để đòi loại bỏ ông này.

Bà nói tiếp: “Tôi biết là từ nhiều năm qua, ông Gadhafi đóng vai trò quan trọng yểm trợ tài chính cho nhiều quốc gia và tổ chức tại châu Phi, trong đó có Liên hiệp châu Phi, nhưng rõ ràng là ông này đã mất tính chính đáng để lãnh đạo, và không nên đặt vấn đề ông ta có thể hoặc có nên tiếp tục nắm quyền hay không.”

Trong bài diễn văn đầu tiên của một Ngoại trưởng Hoa Kỳ trước Liên hiệp châu Phi, bà Clinton kêu gọi lãnh đạo châu lục nên cô lập ông Gadhafi bằng biện pháp ngoại giao.

Bà nói: “Tôi kêu gọi tất cả các nước châu Phi đòi hỏi ngưng bắn thực sự tại Libya và ông Gadhafi phải ra đi. Tôi cũng kêu gọi quý vị ngưng hoạt động của các đại sứ quán của ông trên đất nước quý vị, trục xuất các nhà ngoại giao của ông và tăng cường sự tiếp xúc và ủng hộ đối với Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp.”

Bài diễn văn quan trọng về chính sách của bà đã được cử tọa hoan nghênh khi bà nhìn nhận nỗi thống khổ của người phụ nữ châu Phi.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Phụ nữ châu Phi là những người chịu khó nhất thế giới. Có nhiều lần những gì họ làm không được kể ra trong thành tích kinh tế chính thức của quốc gia, không được tính trong GDP của quốc gia; vậy mà, nếu tất cả phụ nữ châu Phi, từ Cairo cho tới Cape Town quyết định ngưng lao động một tuần, tất cả các nền kinh tế của châu Phi sẽ sụp đổ.”

Trong ngày cuối của chuyến đi 3 nước châu Phi, Ngoại trưởng Hoa Kỳ định đi thăm một số dự án giúp đỡ giúp đỡ phụ nữ tại Ethiopia, nhưng bà phải cắt ngắn chương trình sau khi núi lửa ở nước Eritrea bên cạnh phát nổ, hất tung nhiều tro bụi.

Do đó, bà phải lên đường về lại Washington vào tối thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG