Đường dẫn truy cập

Hội nghị khí hậu Mexico kết thúc


Ðại biểu từ hơn 190 quốc gia dự hội nghị ở Cancun
Ðại biểu từ hơn 190 quốc gia dự hội nghị ở Cancun

Sau hai tuần bàn cãi, đại biểu của hơn 190 quốc gia tham dự hội nghị khí hậu biến đổi do Liên Hiệp Quốc tổ chức đã rời khu du lịch Cancun của Mexico mà không đạt một thỏa thuận nào có tính cách đột phá. Nhiều người cho rằng thành tựu lớn nhất có lẽ là giữ cho hội nghị loại này được tiếp tục.

Sau khi họp thâu đêm cho đến sáng sớm thứ Bảy, hội nghị khí hậu biến đổi kết thúc với nhiều thỏa thuận. Tổng thống Felipe Calderon của Mexico ca ngợi thành quả hội nghị:

“Với hội nghị này quý vị đã thay đổi sự ù lì và mang lại hy vọng cho ý niệm hợp tác đa phương.”

Một trong những thỏa thuận tại Cancun là chuyện lập ra một quỹ toàn cầu để các nước công nghiệp hóa góp tiền vào đó, ủng hộ việc giảm bớt tác động của khí hậu biến đổi và giúp các nước nghèo thích nghi hoàn cảnh.

Người ta không đặt nhiều kỳ vọng tại Cancun, sau thất bại của hội nghị Copenhagen năm ngoái.

Nhiều đại biểu muốn làm rõ thế nào là hợp tác đa phương để đối phó với hiện tượng khí hậu biến đổi, nhưng các nhà bảo vệ môi trường lại hài lòng, bảo rằng những gì thỏa thuận tại hội nghị đã tạo thêm hy vọng cho nhiều lĩnh vực, chuẩn bị cho hội nghị năm tới tại Durban, Nam Phi.

Tara Rao, chuyên viên cao cấp của tổ chức bảo vệ môi trường World Wildlife Fund, nói với VOA hội nghị lần này có kết quả tốt:

“Tôi nghĩ đây là khởi đầu tốt. Nó đã tạo một nền móng để tiến bước. Đây là bước đầu để sang năm, tại Nam Phi, chúng ta có thể thỏa thuận được một cái gì có tính cách pháp lý ràng buộc.”

Bà Rao còn cho rằng điểm quan trọng của hội nghị Cancun là nêu lên nhiều vấn đề chính, thay vì chỉ tập trung vào một số ít, giúp cho hội nghị năm tới đạt được nhiều vấn đề một cách toàn bộ, thay vì chỉ vài phần.

Nhưng cũng có nhiều người bi quan. Một số người thuộc các tổ chức phi chính phủ nói rằng không nên trông đợi hội nghị năm tới ở Nam Phi sẽ đạt được một thỏa thuận toàn diện.

Một đề tài gai góc vẫn còn dở dang vào lúc chấm dứt hội nghị Cancun, là chương trình giảm bớt chất thải do phá rừng và do rừng xuống cấp, REDD.

Trước khi bước vào hội nghị nhiều người lạc quan sẽ đạt được một thỏa thuận về REDD, nhưng rút cục, chương trình đã gặp bế tắc về vấn đề tìm nguồn tài trợ, và làm thế nào giúp đỡ các nước nghèo trong vấn đề bảo vệ rừng. Cuối cùng, chỉ có một thỏa thuận thu hẹp được ký, trước sự phản đối của Bolivia.

Các tổ chức bảo vệ môi trường nói rằng cần đạt tiến bộ cho chương trình REDD vì rừng có thể hấp thu chất carbon.

Mỗi năm trên thế giới mất đi hơn 5 triệu hecta đất rừng do đốn gỗ. Các tổ chức bảo vệ môi trường nói rằng cần chấm dứt tình trạng này, cùng lúc với việc khuyến khích và bảo vệ rừng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG