Đường dẫn truy cập

Chuyên gia hạt nhân LHQ đến Iran để đàm phán


Toán nhân viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.
Toán nhân viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.
Các chuyên gia hạt nhân Liên hiệp quốc đang có mặt ở Tehran để tham dự các cuộc họp mà họ hy vọng sẽ giúp họ xúc tiến cuộc điều tra về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Toán nhân viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế sẽ họp với các giới chức Iran trong ngày hôm nay.

Họ muốn giải quyết điều mà họ gọi là “những bằng chứng bao quát và khả tín” về những công tác mà Iran đã thực hiện trong lãnh vực nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

Hôm qua, người đứng đầu toán chuyên gia Liên hiệp quốc, ông Herman Nackaerts, cho biết Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế muốn “đúc kết một đường lối có cơ cấu” để giải quyết những vấn đề còn tồn động liên quan tơi chương trình hạt nhân của Iran.

Ông cũng nhắc lại là các nhà điều tra Liên hiệp quốc sẵn sàng tới thăm địa điểm quân sự Parchin của Iran nếu chính phủ Iran cho phép.

Các nước Tây phương nghi địa điểm Parchin, ở mạn tây nam Tehran, có liên hệ tới hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân. Iran nói rằng đây là một địa điểm quân sự qui ước và chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ cho các mục đích hòa bình.

Hôm thứ ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho biết chính phủ Iran bị ràng buộc bởi một giáo lệnh ngăn cấm vũ khí hạt nhân của lãnh tụ tối cao Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG