Đường dẫn truy cập

Chương trình thẩm vấn của CIA bị kiện


Các thành viên nhóm 'Thế giới không thể chờ' dựng hiện trường giả một vụ tra tấn tù nhân.
Các thành viên nhóm 'Thế giới không thể chờ' dựng hiện trường giả một vụ tra tấn tù nhân.

Liên minh Những Quyền Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) đệ đơn kiện hai người từng là nhà tâm lý học của Không quân Mỹ, những người đã thiết kế chương trình thẩm vấn khắc nghiệt cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) nhằm buộc những nghi can khủng bố tiết lộ thông tin về những cuộc tấn công khả dĩ nhắm vào Mỹ.

Chương trình được thực hiện dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush, nhưng Tổng thống Barack Obama nói đa phần chương trình này là "tra tấn" và ông đã từ bỏ sử dụng sau khi nhậm chức.

Nhóm quyền tự do dân sự này cáo buộc hai nhà tâm lý học phát triển một chương trình thẩm vấn dựa trên việc đánh đập, không cho ngủ, bỏ đói, bịt mặt dội nước và những phương pháp khắc nghiệt khác gây tổn hại về thể chất và tâm lý cho những tù nhân bị CIA giam cầm.

Khiếu nại trong đơn kiện giống như những cáo buộc hồi năm ngoái trong một báo cáo của Thượng viện Mỹ lên án những kỹ thuật thẩm vấn của CIA.

ACLU đệ đơn kiện hôm thứ Ba ở bang Washington nhắm vào ông James Mitchell và Bruce Jessen, được chính phủ Mỹ trả 81 triệu đôla để thiết kế chương trình thẩm vấn mà CIA sử dụng trong những năm sau khi al-Qaeda thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Mỹ hồi năm 2001 làm chết gần 3.000 người.

ACLU cho biết hai ông Mitchell và Jessen "đích thân tham gia những buổi tra tấn và giám sát việc thi hành chương trình của CIA. Họ tuyên bố rằng chương trình của họ có căn cứ khoa học, an toàn và đã được chứng minh, trong khi trên thực tế không hề như vậy. Chương trình này là phi pháp và phương pháp của nó là dã man."

Khi báo cáo của Thượng viện được công bố, ông Mitchell đã bênh vực những kỹ thuật thẩm vấn này là hữu ích trong việc đưa tới thông tin tình báo không thể nào có được bằng cách khác cho Mỹ. Ông Jenssen chưa công khai lên tiếng về cáo buộc vai trò của ông trong chương trình.

Vụ kiện đòi bồi thường một khoản chưa xác định đối với ba nghi can khủng bố bị Mỹ bắt giữ, không ai trong số họ bị cáo buộc phạm tội gì.

Một trong những nghi phạm, Gul Rahman, bị thẩm vấn trong một nhà tù giống như ngục ở Afghanistan với bí danh là Salt Pit. Đơn kiện nói ông ta bị bắt phải chịu cô lập, bóng tối và nước lạnh khắc nghiệt, và sau đó đã được tìm thấy đã chết vì thân nhiệt hạ thấp. Hai người đàn ông khác cuối cùng được phóng thích, Suleiman Abdullah Salim hiện đang sống ở Tanzania và Mohamed Ahmed Ben Soud ở Libya.

VOA Express

XS
SM
MD
LG