Đường dẫn truy cập

Chương trình ngừa bại liệt ở Pakistan bị đình chỉ


Dân làng đứng cạnh thi hài nhân viên y tế Hilal Khan, bị giết
Dân làng đứng cạnh thi hài nhân viên y tế Hilal Khan, bị giết
Các giới chức y tế thế giới đã đình chỉ chiến dịch chủng ngừa bại liệt ở Pakistan sau một loạt các cuộc tấn công làm 8 tình nguyện viên tiêm chủng bại liệt thiệt mạng.

Tổ chức Y tế Thế giới và cơ quan về trẻ em của Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua đã ngưng chiến dịch tiêm chủng toàn quốc, theo kế hoạch diễn ra trong ba ngày.

Quyết định được đưa ra sau khi các tay súng không rõ danh tính hôm qua đã nhả đạn vào 3 nhóm chủng ngừa ở tây bắc Pakistan. Hồi đầu tuần, các cuộc tấn công ở Peshawar và Karachi đã làm 6 người chết và làm nhiều người khác bị thương. Chính phủ Pakistan đã lên án các cuộc tấn công.

Phát ngôn viên của UNICEF Sarah Crowe nói với đài VOA rằng tổ chức này ‘vô cùng đau buồn’, và rằng những người thiệt mạng là nhân viên địa phương.

Bà cho biết rằng với sự giúp đỡ của các nhân viên này, Pakistan đã chứng kiến con số các trường hợp bại liệt giảm 70% trong năm nay.

Bà Crowe nói rằng các nhân viên địa phương đó cũng giúp xua tan các tin đồn rằng những nỗ lực chủng ngừa nhằm triệt sản tín đồ Hồi giáo hoặc có hại cho trẻ em.

Và trong khi chưa có ai tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công, trong quá khứ phe Taliban ở Pakistan đã ngăn chặn các chương trình như vậy vì cho rằng chúng là vỏ bọc cho gián điệp.

Taliban bắt đầu lên tiếng phản đối các chương trình y tế do phương Tây tài trợ sau khi một bác sĩ Pakistan bị tống giam vì giúp các nhân viên tình báo Mỹ thực hiện mọt chương trình tiêm chủng viêm gan giả để truy tìm thủ lĩnh al-Qaida khi đó là Osama bin Laden.

Hồi tháng Bảy, những người đàn ông vũ trang đã giết chết một bác sĩ Pakistan làm việc cho Tổ chức Y tế Thế giới và tham gia vào một chiến dịch tiêm chủng trên quy mô toàn quốc.

Pakistan, Afghanistan và Nigeria là ba quốc gia nơi bệnh bại liệt vẫn là một dịch bệnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG