Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi mối quan hệ với Châu Phi


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ca ngợi mối quan hệ của Bắc Kinh với các quốc gia châu Phi trong chuyến thăm đầu tiên tới châu lục này và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm nay.

Ông Tập Cận Bình hiện đang ở thăm Tanzania, và tại đây, hôm qua, ông đã gặp người đồng nhiệm nước chủ nhà, Tổng thống Jakaya Kikwete. Sau các cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận phát triển, thương mại và văn hóa khác nhau giữa hai nước.

Một điểm chính trong chuyến thăm của ông Tập là tuyên bố với các nhà lãnh đạo châu Phi rằng Trung Quốc “sẽ tăng cường chứ không giảm bớt” mối quan hệ với châu lục này.

Ông Tập tới Tanzania sau khi ghé thăm Moscow. Tại Nga, Chủ tịch Trung Quốc đã gặp Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Putin cho biết ông biết ơn vì nhà lãnh đạo Trung Quốc đã chọn Nga làm điểm công du đầu tiên trên cương vị chủ tịch nước đồng thời gọi mối bang giao Nga – Trung Quốc là “một yếu tố quan trọng trong chính sự quốc tế”.

Sau Moscow, nhà lãnh đạo Trung Quốc bay đến Durban, Nam Phi, để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ thứ năm của nhóm BRICS gồm các quốc gia mới nổi vào ngày 26 và 27/3.

Khối này bao gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Ông Tập cũng sẽ tham dự một cuộc họp kín với các nhà lãnh đạo khu vực có nhiều phần chắc sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế và thương mại với các nhà lãnh đạo của châu lục giàu tài nguyên này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG