Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước Việt Nam tái khẳng định chủ quyền Biển Đông ở New York


Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 25/9/2015.
Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 25/9/2015.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tuyên bố “Việt Nam có bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý đầy đủ để khẳng định chủ quyền tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Tờ Tuổi Trẻ hôm nay tường thuật rằng nhà lãnh đạo Việt Nam đưa ra phát biểu vừa kể hôm qua tại một buổi họp với các đại diện cộng đồng người Việt ở New York, các nhân viên sứ quán Việt Nam và bạn bè quốc tế, nhân dịp ông đến dự Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về phát triển bền vững, theo lời mời của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Ông Trương Tấn Sang nói Việt Nam đã tận dụng cơ hội này để trình bày quan điểm của Hà nội về các biện pháp nhằm duy trì hoà bình và bảo vệ quyền toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Ông bày tỏ quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền, và quyền toàn vẹn lãnh thổ, và cam kết sẽ giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế.

Trước đó hôm 26/9 Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cũng đưa ra khẳng định tương tự ở Hà nội, khi bà trả lời câu hỏi của một nhà báo về phản ứng của chính quyền Việt Nam đối với tuyên bố của giới lãnh đạo Trung Quốc rằng quần đảo Trường Sa là thuộc lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa, trong cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Mỹ mới đây. Bà Phạm Thu Hằng nói Việt Nam chống đối các hoạt động xây cất của Trung Quốc tại cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và những công trình này được thực hiện mà không được Việt Nam cho phép, là ‘hoàn toàn bất hợp pháp”.

Trong khi đó, một phái đoàn Việt Nam đang có mặt ở Hoa Kỳ trong một chuyến công tác bao gồm một cuộc đối thoại về chính sách quốc phòng với Hoa Kỳ. Phái đoàn do Thứ Trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh lãnh đạo, theo lịch trình sẽ gặp các giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ, và một số dân biểu quốc hội Hoa Kỳ trong chuyến đi thăm từ ngày 27/9 tới ngày 3/10.

Trong cuộc đối thoại thứ Năm giữa 2 Bộ Quốc phòng tính từ năm 2010, hai bên hy vọng sẽ củng cố các quan hệ hợp tác trong ngành quân y, giải quyết các hậu quả sau chiến tranh, chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm trong các sứ mạng tìm kiếm và cứu hộ trên biển, và vấn đề viện trợ nhân đạo.

Theo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Asean Military Defense.

Truyền hình vệ tinh VOA 26/9/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG