Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ ‘quay lưng’ với ông Trump


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Paul Ryan.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Paul Ryan.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan hôm 10/10 nói với một số đảng viên Cộng Hoà rằng ông sẽ không tiếp tục bảo vệ và vận động tranh cử cùng với ông Donald Trump nữa.

Thay vào đó, dân biểu cấp cao này sẽ sử dụng 1 tháng tới để củng cố vị thế đa số của đảng Cộng Hoà trong Quốc hội.

Bà AshLee Strong, nữ phát ngôn viên của ông Ryan, cho biết:

“Ngài Chủ tịch Hạ viện sẽ dành thời gian trong tháng tới để toàn tâm toàn ý bảo vệ vị thế đa số của đảng Cộng Hoà trong Quốc hội.”

Đây là một động thái hiếm thấy trong suốt chiều dài lịch sử chính trị Hoa Kỳ, trong bối cảnh chỉ còn một tháng nữa cuộc bầu cử tổng thống sẽ chính thức diễn ra.

Ông Donald Trump đã ngay lập tức đáp trả trên trang Twitter của mình.

Tỷ phú bất động sản viết: “Ông Paul Ryan nên bỏ nhiều thời gian hơn để cân đối ngân sách, giải quyết các vấn đề về công ăn việc làm, nhập cư bất hợp pháp, thay vì công kích ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hoà.”

Theo CNN, đã có ít nhất tám thành viên của đảng Cộng Hoà phản đối động thái mới này của ông Paul Ryan, lo ngại sự rạn nứt trong chính nội bộ đảng này.

Trước đó, ông Ryan đã rút lại lời mời ông Donald Trump đến tham dự một sự kiện của đảng Cộng hoà tại bang Wisconsin hôm thứ Bảy (8/10), sau khi một đoạn băng ghi lại những lời lẽ tục tĩu của ông Trump nhắm vào phụ nữ bị tờ Washington Post công bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG