Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Fed: Lãi suất sẽ tăng trong năm nay


Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen nói rằng bà dự kiến kinh tế sẽ tiếp tục cải thiện, và việc giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục sẽ không còn cần thiết nữa
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen nói rằng bà dự kiến kinh tế sẽ tiếp tục cải thiện, và việc giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục sẽ không còn cần thiết nữa

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ cho biết bà dự trù Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ bắt đầu nâng lãi suất cơ bản "vào lúc nào đó trong năm nay."

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen nói với một nhóm kinh doanh tại Rhode Island hôm thứ Sáu rằng bà hy vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục cải thiện, và việc giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục sẽ không còn cần thiết nữa.

Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất xuống gần bằng không sáu năm trước để thúc đẩy nền kinh tế giữa cuộc suy thoái. Tỉ lệ thất nghiệp suy giảm và tăng trưởng khiêm tốn cuối cùng có nghĩa là sẽ không còn cần tới biện pháp kích thích nữa, với việc ngân hàng trung ương sẽ cho phép lãi suất tăng lên mức trung bình lịch sử.

Bà Yellen cho biết quyết định tăng lãi suất sẽ phụ thuộc vào nhiều số liệu kinh tế hơn, và một khi lãi suất bắt đầu tăng thì nó tăng "dần dần."

Trước đó trong ngày thứ Sáu, một thước đo quan trọng của tình hình lạm phát ở Mỹ cho thấy giá tiêu dùng tăng 1% vào tháng 4, vì chi phí năng lượng giảm bị bù đắp bởi giá chỗ ở và chăm sóc y tế tăng cao.

Cục Thống kê Lao động cho biết giá cả tăng 0,3% trong nền kinh tế tổng thể - không tính lĩnh vực thực phẩm và năng lượng vì giá cả thường dễ biến động.

Thước đo "cốt lõi" này của tình trạng lạm phát cho thấy giá đã tăng 1,8% trong năm qua, cao hơn một chút so với tháng trước, nhưng vẫn nằm trong khu vực mục tiêu mà các nhà kinh tế của ngân hàng trung ương Mỹ nói là tốt nhất để giá cả ổn định và thuê mướn lao động đầy đủ - mức 2% mỗi năm.

Trong khi đó, dịch vụ xếp hạng tài chính Standard & Poor’s đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ đi 0,4 điểm phần trăm, xuống còn 2,4 phần trăm trong năm nay. Một cuộc khảo sát riêng của Fitch Ratings cho thấy nhà đầu tư đang ngày càng thận trọng hơn về triển vọng kinh tế của Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG