Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Cuba lên án Mỹ vào dịp kỷ niệm 60 năm cách mạng


Raoul Castro, lúc còn là chủ tịch Cuba, nói trên truyền hình ở Havana hôm 17/12/2014. Người đứng đầu Đảng Cộng sản Cuba chỉ trích Mỹ trong một bài phát biểu hôm 1/1 nhân kỷ niệm 60 năm cách mạng Cuba.
Raoul Castro, lúc còn là chủ tịch Cuba, nói trên truyền hình ở Havana hôm 17/12/2014. Người đứng đầu Đảng Cộng sản Cuba chỉ trích Mỹ trong một bài phát biểu hôm 1/1 nhân kỷ niệm 60 năm cách mạng Cuba.

Vào ngày kỷ niệm 60 năm cuộc cách mạng Cuba, nhà lãnh đạo của đảng Cộng sản đang cầm quyền Raul Castro lên án chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump là đã quay lại con đường lỗi thời là đối đầu với Cuba, và can thiệp vào tình hình Châu Mỹ La tinh.

Vào năm 1959, Chủ tịch Castro và người anh trai quá cố, Fidel Castro, lãnh đạo nhóm nổi dậy đã lật đổ một nhà độc tài được Mỹ hậu thuẫn và lập nên đất nước Cuba do Cộng sản lãnh đạo ngay bên cạnh Hoa Kỳ, lót đường cho sự thù nghịch giữa hai bên trong Chiến tranh lạnh kéo dài nhiều thập niên.

Tại thời điểm đó, cuộc cách mạng Cuba đã truyền cảm hứng cho các phong trào thiên tả trên toàn vùng châu Mỹ La tinh nhưng ngày kỷ niệm hôm 1/1 năm nay được tổ chức giữa lúc khu vực này đang chuyển sang cánh hữu, trùng với thời điểm nhậm chức của Tổng thống cánh hữu của Brazil, Jair Bolsonaro.

Một số đồng minh thân cận nhất của Cuba, như Venezuela và Nicaragua, đang đắm chìm trong các cuộc khủng hoảng, trong khi Tổng thống Trump thắt chặt lệnh trừng phạt của Mỹ áp dụng đối với Cuba từ nhiều thập kỷ sau khi người tiền nhiệm của ông Trump, cựu Tổng thống Barack Obama, ra sức bình thường hóa quan hệ với Cuba.

“Một lần nữa, chính phủ Bắc Mỹ đang đi vào con đường đối đầu với Cuba,” ông Castro nói tại Santiago de Cuba, thành phố phía đông nam nước này, nơi Chủ tịch Fidel Castro tuyên bố chiến thắng cách đây 6 thập kỷ.

Bài phát biểu của ông Raul Castro, người đã từ chức chủ tịch nước hồi tháng 4 nhưng vẫn tiếp tục lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba cho tới năm 2021, là một phần trong nghi thức buổi lễ long trọng được cử hành ở nghĩa trang nơi cố Chủ tịch Fidel Castro và anh hùng độc lập Jose Marti được chôn cất.

“Càng ngày, các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ càng tìm cách đổ lổi cho Cuba về những điều tồi tệ xảy ra trong khu vực,” ông Castro nói, ông cho rằng những điều tồi tệ đó thực ra bắt nguồn từ “những chính sách tân tự do không khoan nhượng.”

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, John Bolton, hồi tháng 11 nói rằng Washington sẽ cứng rắn hơn với Cuba, Venezuela và Nicaragua, và ông gọi các nước này là một “nhóm 3 nước chuyên chế.”

Mặc quân phục, ông Castro – 87 tuổi – nói hôm 1/1 rằng Cuba đã chứng minh qua 6 thập kỷ từ sau cuộc cách mạng, rằng đất nước này không thể bị khuất phục bởi những lời đe dọa. Theo ông Castro thì thay vào đó, Cuba duy trì thái độ cởi mở đối với giải pháp chung sống trong hòa bình và với sự tôn trọng lẫn nhau.

Ông Castro nói cuộc đấu tranh thực sự của Cuba trong năm qua là trên mặt trận kinh tế và ông lặp lại những điều mà người kế nhiệm ông, Chủ tịch Miguel Diaz-Canel, đã phát biểu tại Quốc hội hồi cuối tháng 12 khi ông tuyên bố siết chặt các biện pháp tiết kiệm trong năm thứ 4 liên tiếp vào năm 2019 trước tình cảnh thắt chặt hầu bao kinh tế.

“Chúng ta trước hết cần cắt giảm tất cả những chi tiêu không cần thiết và tiết kiệm nhiều hơn,” ông Castro nói.

Cách đây một thập kỷ, thời còn là Chủ tịch nước, ông Castro đã đưa ra một loạt biện pháp cải cách để tự do hóa và thúc đẩy nền kinh tế tập trung của nước ông, tuy nhiên nền kinh tế Cuba vẫn tiếp tục bị nhà nước chi phối nặng nề và bị gò bó vì tệ nạn quan liêu hành chánh.

Một loạt cú sốc từ bên ngoài như bị cắt giảm viện trợ từ Venezuela và sự tàn phá do các cơn bão gây ra cũng tác động đến đà phát triển của Cuba, hiện đang trì trệ.

Tuy nhiên, ông Castro nói, cuộc Cách mạng Cuba vẫn được đảm bảo nhờ một tiến trình chuyển giao quyền hành sang cho một thế hệ lãnh đạo trẻ hơn như Chủ tịch Diaz-Canel, 58 tuổi.

Ông Catro nói: “Đây là lúc thuận lợi để nói lên một thực tế rằng Đảng Cộng sản Cuba quyết tâm ủng hộ những tuyên bố và hành động của Chủ tịch Diaz-Canel từ khi ông lên nhậm chức.”

Ông Castro nói thêm: “Cuộc Cách mạng Cuba không già đi mà vẫn tiếp tục trẻ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG