Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Cuba cám ơn Đức Giáo Hoàng giúp chấm dứt căng thẳng với Mỹ


Chủ tịch Cuba Raul Castro diện kiến Đức Giáo Hoàng tại Điện Vatican, ngày 10/5/2015.
Chủ tịch Cuba Raul Castro diện kiến Đức Giáo Hoàng tại Điện Vatican, ngày 10/5/2015.

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đến thăm Toà Thánh Vatican ngày Chủ nhật 10/5 để đích thân cám ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có những nỗ lực để chấm dứt mối căng thẳng kéo dài 5 thập niên giữa nước ông với Hoa Kỳ, trong lúc đôi bên lập lại quan hệ ngoại giao. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Nhà lãnh đạo Cuba đã hội kiến vị giáo hoàng người Argentina trong gần một giờ đồng hồ và đôi bên đã thảo luận với nhau bằng tiếng Tây Ban Nha.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tặng ông Castro một tấm mề đay có hình Thánh Martin, một vị thánh nổi tiếng về sự giúp đỡ cho những người khốn khó.

Sau cuộc họp với Thủ tướng Italia Metteo Renzi xế ngày chủ nhật, ông Castro cho biết ông có ấn tượng vô cùng tốt đẹp đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

"Tôi nói rằng nếu Đức Giáo Hoàng tiếp tục nói như ông ấy đang nói, thì sớm muộn gì tôi cũng sẽ bắt đầu cầu nguyện trở lại và quay lại với Giáo hội Công giáo. Tôi không nói đùa đâu. Tôi là một người Cộng Sản. Đảng Cộng Sản Cuba trước đây không cho phép nhưng giờ đây họ đang cho phép. Đây là một sự tiến bộ."

Ông Castro, người từng theo học tại một trường học của các Linh mục Dòng Tên hồi còn bé, nói rằng ông định tham dự tất cả các thánh lễ mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành khi đến thăm Cuba vào tháng 9, trước khi tới thăm Hoa Kỳ và gặp gỡ Tổng thống Barack Obama.

Tại Cuba, nhiều tín đồ Công giáo chia sẻ cảm tình của ông Castro đối với Đức Giáo Hoàng. Một cư dân ở Havana, ông Ricardo Rodriguez, phát biểu như sau.

"Đức Giáo Hoàng Phanxicô không những chỉ nắm giữ vai trò của một vị giáo hoàng mà còn đóng vai một nhà điều giải để thật sự giúp đỡ những người theo đạo và mọi người để tìm kiếm tình bạn và sự chấp nhận cho mọi dân tộc trên thế giới. Đây là điều tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể trông đợi ở một vị giáo hoàng."

Một cư dân khác ở Havana, bà Amanda Maria Hernandez, cho biết cảm nghĩ như sau.

"Chúng tôi rất vui mừng vì chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng, bởi vì nó sẽ làm mạnh thêm tôn giáo của chúng tôi, nhất là cho những tín đồ như chúng tôi. Điều này làm cho chúng tôi rất vui mừng."

Toà Thánh Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người Nam Mỹ đầu tiên lãnh đạo Giáo hội Công giáo, đã đích thân làm trung gian giữa Havana với Washington, và đã đón tiếp các phái đoàn của cả hai nước.

Những cuộc thương lượng đó đã dẫn tới loan báo hồi tháng 12 năm ngoái của ông Obama và ông Castro là hai nước sẽ thực hiện các bước để bình thường hoá quan hệ ngoại giao sau hơn 5 thập niên của sự thù địch thời Chiến tranh Lạnh.

XS
SM
MD
LG