Đường dẫn truy cập

Chính quyền Colombia, phiến quân sẽ hợp tác tìm kiếm người mất tích


Chủ tịch Cuba Raul Castro (giữa) làm trung gian trong cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) và lãnh đạo phiến quân FARC Timoleon Jimenez ở Havana, Cuba, ngày 23 tháng 9, 2015.
Chủ tịch Cuba Raul Castro (giữa) làm trung gian trong cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) và lãnh đạo phiến quân FARC Timoleon Jimenez ở Havana, Cuba, ngày 23 tháng 9, 2015.

Chính phủ Colombia và những phiến quân Marxist vừa công bố một thỏa thuận mang tính đột phá nhằm chính thức xác định số phận của hàng chục ngàn người mất tích và được cho là đã chết trong một nửa thế kỷ chiến tranh.

Thỏa thuận đạt được vào cuối ngày thứ Bảy tại Havana, vài tuần sau khi các nhà đàm phán của chính phủ Bogota và FARC (Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia) công khai tuyên bố sẽ ký một thỏa thuận hòa bình vào tháng 3 năm 2016.

Chính quyền Colombia cho biết ít nhất 51.000 người đã mất tích kể từ khi phiến quân phát động cuộc nổi loạn vào năm 1964. Những nhóm hoạt động tìm kiếm nạn nhân đưa ra con số người mất tích lên đến 100.000 người. Thống kê của chính phủ cho thấy khoảng 220.000 người thiệt mạng và hàng triệu người tản cư vì xung đột.

Nhà ngoại giao Cuba Rodolfo Benitez cho báo giới biết rằng thỏa thuận thiết lập một đơn vị đặc biệt tập trung vào những người mất tích trong cuộc chiến dài nhất ở châu Mỹ Latin. Cả hai bên sẽ cung cấp dữ liệu về người mất tích cho Viện Y học Pháp lý Colombia và Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế. Hội Chữ Thập Đỏ sau đó sẽ thiết kế một chương trình tìm kiếm.

Tháng trước, nhà thương thuyết của chính phủ Humberto de la Calle cho biết hai bên "chắc chắn" sẽ đạt được một thỏa thuận hòa bình kịp hạn chót là ngày 23 tháng 3. Vào lúc đó, Tổng thống Juan Manuel Santos đã lần đầu tiên gặp chỉ huy FARC Timoleon Jimenez. Cả hai cho biết đã đạt được một thỏa thuận về vấn đề tế nhị là công lý cho những tội ác của phiến quân.

Phong trào nổi dậy của Colombia đã bị suy yếu trong những năm gần đây, và các lực lượng bán quân sự cánh hữu được thành lập để chống lại những chiến binh cánh tả đã bị giải tán.

Chính phủ Bogota ước tính FARC đã có khoảng 16.000 chiến binh vào năm 2001. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng con số đó có thể đã giảm xuống mức khoảng 7.000 người trong những năm gần đây, phần lớn là vì đào ngũ.

Các phái viên của chính phủ và FARC đã tham gia các cuộc đàm phán hòa bình được Cuba và Na Uy bảo trợ trong gần ba năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG