Đường dẫn truy cập

Chính phủ Ukraine tái chiếm thành phố Mariupol


Lực lượng chính phủ Ukraine chiếm lại thành phố cảng Mariupol từ tay các phần tử ly khai thân Nga, 13/6/14
Lực lượng chính phủ Ukraine chiếm lại thành phố cảng Mariupol từ tay các phần tử ly khai thân Nga, 13/6/14
Các lực lượng an ninh Ukraine đã chiếm lại quyền kiểm soát Mariupol, một thành phố cảng ở vùng Donetsk mà quyền kiểm soát đã nhiều lần đổi chủ.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov nói rằng các lực lượng chính phủ Ukraine đã giương quốc kỳ Ukraine lên tòa hành chính của thành phố này hôm thứ Sáu.

Trước đó trong ngày, ông nói rằng các lực lượng an ninh Ukraine đã bao vây thành phố lúc đó còn nằm dưới quyền kiểm soát của quân nổi dậy.

Các phần tử ly khai thân Nga ở Mariupol nói 5 thành viên của nhóm của họ đã bị giết chết trong vụ giao tranh.

Hôm thứ Năm, các thành phần ly khai trong thành phố Donetsk nói rằng một chiếc xe van do thủ lĩnh quân nổi dậy đòi ly khai Denis Pushilin sử dụng, đã phát nổ tại trung tâm thành phố, gây thương tích cho ít nhất 3 nhân viên bảo vệ.

Quân nổi dậy nói rằng ông Pushilin, một trong các thủ lĩnh của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, không có mặt trên chiếc xe khi vụ nổ xảy ra ngay trước một tòa nhà do quân ly khai chiếm đóng.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Nội vụ Avakov tố cáo Nga là đã cho phép một đoàn xe thiết giáp, kể cả 3 xe tăng quân sự, vượt qua biên giới vào lãnh thổ Ukraine tại một chốt kiểm soát biên giới do quân ly khai trú đóng.

Một người phát ngôn của Tổng Thống Petro Poroshenko nói rằng nhà lãnh đạo Ukraina đã nói với Tổng Thống Nga Vladimir Putin rằng vụ băng biên giới đó là điều “không thể chấp nhận được.”

Người phát ngôn này cho biết hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện với nhau qua điện thoại.

Một thông báo của điện Kremli nói ông Poroshenko đã trình bày với Ông Putin về các kế hoạch để giải quyết tình trạng bất ổn ở vùng đông-nam Ukraine. Thông báo này nói hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các quan hệ song phương.

Hiện chưa rõ liệu các binh sĩ Nga có băng biên giới vào Ukraine với những xe tăng, hay là đoàn xe này đang nằm dưới quyền điều khiển của quân nổi dậy.

Nga, nước đã sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng Ba, đã nhiều lần tuyên bố sẽ không xâm nhập sâu hơn vào lãnh thổ của Ukraine.

Trong một diễn tiến khác, các lực lượng quân sự Nga đã bắt đầu các cuộc diễn tập quân sự tại Kaliningrad trong vùng Baltic. Moscow nói các cuộc tập trận này là để đáp lại các cuộc thao diễn vẫn tiếp tục của NATO tại các nước thành viên của liên minh này gần các vùng biên giới với nước Nga. Kaliningrad là một vùng lãnh thổ bé nhỏ của Nga nằm giữa hai nước thành viên NATO, là Lithuania và Ba Lan.

Tại Moscow hôm qua, Tổng Thống Nga Vladimir Putin đánh dấu một trong những ngày lễ lớn nhất của Nga, Russia Day. Dịp này, Ông Putin đã ca ngợi vụ sáp nhập Crimea. Trong một bài diễn văn, ông Putin nói bán đảo Crimea và cảng chiến lược Sevastopol tại Hắc Hải, đã trở về cố hương. Ông mô tả vụ sáp nhập là một sự “tái thống nhất lịch sử”, hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

Các chính phủ Tây Phương và Liên Hiệp Quốc thì cho rằng bán đảo Crimea đã bị các binh sĩ Nga chiếm đóng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG