Đường dẫn truy cập

Chính phủ Syria sẵn sàng đối thoại với phe nổi dậy


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) gặp Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem tại Moscow, ngày 25/2/2013.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) gặp Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem tại Moscow, ngày 25/2/2013.
Chính phủ Syria nói sẵn sàng đàm phán với phe đối lập vũ trang chống lại Tổng Thống Bashar al-Assad.

Lên tiếng tại Moscow hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem nói rằng Syria giờ đây sẵn sàng đối thoại với những người nào muốn tham gia.

Ngoại trưởng Syria đang gặp gỡ vị tương nhiệm, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Ông Lavrov, tuần trước nói rằng không có một giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng ở Syria, và giao tranh tiếp diễn giữa phe nổi dậy và các lực lượng chính phủ sẽ dẫn tới “sự hủy diệt lẫn nhau.”

Giới hoạt động đối lập Syria tường trình rằng các chiến đấu cơ của chính phủ đã tấn công các khu vực của phe nổi dậy tại thủ đô Damascus và thành phố Aleppo hôm qua.

Giới hoạt động đã đăng hình ảnh video lên mạng internet, chiếu cảnh mà họ cho là hậu quả của nhiều vụ không kích xảy ra hôm qua vào các cứ địa của phe nổi dậy tại các khu ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus, và khu ngoại ô Ezaz của thành phố Aleppo.

Chưa có tin ngay về số thương vong do các trận không kích này gây ra.

Các nguồn tin đối lập còn nói rằng phe nổi dậy đã chiếm được một địa điểm từng bị nghi ngờ là cơ sở hạt nhân đã bị phá hủy trong một cuộc không kích hồi năm 2007.

Syria quy cho Israel đã thực hiện vụ đánh bom này, và sau đó đã san bằng các cấu trúc tại địa điểm nằm trong tỉnh Deir el-Zour.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc nói địa điểm này có thể bao gồm một lò phản ứng hạt nhân đang được xây cất dở dang.

Trong các diễn biến khác, nhiếp ảnh gia nghiệp dư người Pháp, ông Olivier Voisin, đã qua đời tại một bệnh viện Thổ Nhĩ Kỳ vì những vết thương do trúng mảnh đạn gây ra trong khi đang tác nghiệp để tường trình về cuộc tranh chấp tại Syria gần thị trấn Idlib ở Tây-Bắc Syria.

Ông Voisin, một ký giả 35 tuổi sinh quán tại Nam Triều Tiên, đang tường trình về các hoạt động của một nhóm đối lập vũ trang, khi ông bị trúng đạn hôm thứ Năm. Nhà báo này đã được tức tốc đưa tới bệnh viện tại thành phố Antakya của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ký giả Voisin đã tường trình về cuộc nội chiến tại Syria cho các cơ sở truyền thông Pháp và quốc tế. Ít nhất 21 nhà báo đã bị sát hại tại Syria từ khi cuộc xung đột khởi sự cách đây 2 năm, đây được coi là một trong các cuộc xung đột trên thế giới gây nhiều tử vong nhất cho giới truyền thông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG