Đường dẫn truy cập

Chính phủ Anh bị chỉ trích 'thiếu kiên quyết' chống Ebola


Hành khách đến từ chuyến tàu Eurostar tại ga St Pancras ở London, ngày 10/10/2014. Anh Quốc cho biết sẽ, bắt đầu sàng lọc hành khách vào Anh thông qua hai sân bay chính của London và các chuyến tàu Eurostar.
Hành khách đến từ chuyến tàu Eurostar tại ga St Pancras ở London, ngày 10/10/2014. Anh Quốc cho biết sẽ, bắt đầu sàng lọc hành khách vào Anh thông qua hai sân bay chính của London và các chuyến tàu Eurostar.

Các chuyên gia y tế cho rằng nước Anh có phần chắc sẽ xuất hiện những ca bệnh Ebola trong thời gian tới đây vì là nước có khối dân gốc Tây Phi rất đông. Một số cũng chỉ trích sự ứng phó của chính phủ đối với vụ khủng hoảng, trong đó có những sự thay đổi hẳn chính sách và những lời khuyên mâu thuẫn nhau. Từ London, thông tín viên Henry Ridgewell của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Nước Anh đang chuẩn bị để ứng phó với sự xuất hiện của vi rút Ebola.

"Mấy hôm nay tôi không được khoẻ. Tôi mới trở về từ Sierra Leone."

Đó là lời của một diễn viên trong một cuộc thao dượt kéo dài 8 giờ đồng hồ hôm thứ bảy vừa qua với mục đích trắc nghiệm hệ thống y tế và sự ứng phó của chính phủ.

Hôm qua, Bộ trưởng Y tế Anh, ông Jeremy Hunt, loan báo rằng thủ tục kiểm tra sẽ được áp dụng cho các hành khách đến từ 3 nước Tây Phi bị ảnh hưởng nặng nhất là Liberia, Sierra Leone và Guinea.

"Điều này sẽ giúp cho chúng tôi phát giác những người có thể mang vi rút Ebola vào nước Anh, truy tung họ và giúp cho họ có thể được chữa trị một cách nhanh chóng nếu họ có triệu chứng nhiễm bệnh."

Một số chuyên gia y tế nêu nghi vấn về hiệu quả của các thủ tục kiểm tra ở phi trường."

Giáo sư Tom Solomon của Đại học Liverpool phát biểu như sau.

"Đây là một chứng bệnh có thời gian ủ bệnh tới 21 ngày. Do đó, nếu những người có triệu chứng bệnh khi họ rời khỏi một nước ở Tây Phi thì họ sẽ được phát giác, và không có thêm điều gì ích lợi khi chúng ta kiểm tra họ một lần nữa, trong lúc chỉ 10 giờ đồng hồ sau đó là họ đã tới nước Anh."

Tuần trước, chính phủ Anh tuyên bố họ sẽ không áp dụng việc kiểm tra, nhưng sau đó họ đã đảo ngược chính sách.

Giáo sư Sophie Harman của Đại học Queen Mary ở London nói rằng sự ứng phó của chính phủ thiếu tính chất nhất quán.

"Có tính chất đối phó, nguy hiểm và lại có thêm một vụ đảo ngược chính sách."

Mặc dù vậy, bà Harman cũng cho biết Bộ Y tế Anh có khả năng để ứng phó với một vụ bộc phát dịch Ebola.

"Trong trường hợp có một ca bệnh Ebola tới nước Anh, và đó là điều mà ngày càng có nhiều người tin là sẽ xảy ra, thì chúng tôi có một hệ thống y tế có đầy đủ năng lực để ứng phó với vấn đề này. Và tôi nghĩ rằng đó là một thông điệp quan trọng mà chính phủ đã gây thiệt hại chút đỉnh khi họ bắt đầu áp dụng những biện pháp hạn chế ở biên giới, những biện pháp chẳng có ích lợi gì cả."

Theo kế hoạch, tất cả bệnh nhân Ebola ở Anh sẽ được đưa tới để chữa trị tại Bệnh viện Royal Free ở London, nơi duy nhất ở nước Anh có khu cách ly ở mức độ cao. Các bác sĩ tại bệnh viện này, trong đó có ông Stephen Mepham, nói rằng công chúng Anh không nên lo sợ.

"Nước Anh có một môi trường rất khác môi trường ở Tây Phi. Không thể nào có thể tưởng tượng là vi rút này có thể lây lan với cùng một cách thức mà chúng lây lan trong điều kiện y tế ở Tây Phi.'

Hôm qua, nhân viên của Bộ Y tế Anh đã thực hiện một cuộc đình công 4 giờ về vấn đề lương bổng. Bà Christina McAnea của Nghiệp đoàn Nhân viên Y tế nói rằng những sự cắt giảm chi tiêu của chính phủ có thể phương hại tới chương trình kiểm tra ở phi trường.

"Vì ngân sách của Bộ Y tế bị cắt giảm cho nên số nhân viên y tế tại các phi trường cũng bị giảm."

Chính phủ Anh khẳng định nước họ chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Các chuyên gia y tế nói rằng có phần chắc là bệnh Ebola sẽ xuất hiện ở Anh trong nay mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG