Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hy vọng tăng cường đối thoại với Hoa Kỳ


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Steinberg (trái) được Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đái Bỉnh Quốc chào đón tại Bắc Kinh, ngày 16 tháng 12, 2010
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Steinberg (trái) được Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đái Bỉnh Quốc chào đón tại Bắc Kinh, ngày 16 tháng 12, 2010

Trung Quốc hy vọng có thể tăng cường đối thoại với Hoa Kỳ về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế, kể cả cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Trong khuôn khổ cuộc đối thoại này, một quan chức Mỹ hàng đầu đang gặp gỡ các giới chức Trung Quốc ở Bắc Kinh. Thông tín viên Stephanie Ho gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du nói rằng các giới chức Trung Quốc sẽ gặp Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Steinberg tại Bắc Kinh hôm thứ Năm, kể cả các quan chức hàng đầu của Trung Quốc về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Bà Khương Du gọi Trung Quốc và Hoa Kỳ là các “nước lớn” và nói rằng trong tư cách là hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ và Trung Quốc cần hợp tác với nhau để tăng cường đối thoại và thông tin liên lạc với nhau.

Bà Khương Du còn nói rằng hai nước có những quyền lợi chung, và do đó nên làm việc với nhau, thay vì cạnh tranh với nhau.

Căng thẳng đã leo thang đáng kể trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bắc Triều Tiên pháo kích vào một hòn đảo Nam Triều Tiên gần biên giới hai bên, giết chết 4 người. Nam Triều Tiên bắn trả, khiến người ta lo sợ chiến tranh xảy ra.

Chính phủ Hoa Kỳ đã lên án vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên, và từ đó đã tiến hành các cuộc diễn tập quân sự với Nam Triều Tiên và Nhật Bản.

Các giới chức Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc hãy làm nhiều hơn nữa để kiềm chế Bắc Triều Tiên, là đồng minh của Trung Quốc.

Bắc Kinh từ chối, không lên án Bình Nhưỡng về các vụ tấn công. Chính phủ Trung Quốc kêu gọi nên có một giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng mới nhất, và đã chỉ trích các cuộc tập trận của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên là làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều tiên.

Ông Vương Đông, một giáo sư môn quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, nói rằng ông lạc quan về triển vọng Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể giải quyết những khác biệt quan điểm về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Ông Vương nói: “Cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều chia sẻ một mục tiêu chung, và có quyền lợi chung trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Chúng ta phải luôn luôn nhớ điều đó. Tôi tin rằng khác biệt duy nhất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là hướng tiếp cận, làm cách nào để xử lý vấn đề này.”

Theo dự kiến, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg sẽ rời Bắc Kinh vào ngày thứ Sáu.

Cũng trong ngày thứ Năm, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, ông Bill Richardson, nói chuyện với các nhà báo tại Bắc Kinh trước khi lên đường đi thăm Bình Nhưỡng.

Ông Richardson nói: “Thông điệp của tôi cho họ là chúng ta cần có hòa bình, chúng ta cần chấm dứt các hành động hiếu chiến. Chúng ta cần Bắc Triều Tiên phải tham gia trong thỏa thuận năm 2005, nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và chúng ta cần họ ngưng một số các hành động khiêu khích, đặc biệt liên quan tới Nam Triều Tiên.”

Ông Richardson, giờ đây là Thống đốc của bang New Mexico, đang thực hiện một chuyến đi không chính thức. Mặc dù ông không đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ, ông Richardson cho biết ông sẽ thảo luận chuyến đi của ông với các giới chức trong chính phủ của Tổng Thống Obama sau chuyến đi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG