Đường dẫn truy cập

Mỹ-ASEAN có thể công bố một thông cáo chung về vấn đề Biển Đông


Mỹ-ASEAN có thể công bố một thông cáo chung về vấn đề Biển Đông
Mỹ-ASEAN có thể công bố một thông cáo chung về vấn đề Biển Đông

Trung Quốc bày tỏ quan tâm về một thông cáo chung mà Hoa Kỳ và ASEAN có thể sắp sửa công bố về vấn đề biển Nam Trung Hoa (mà Việt Nam gọi là Biển Đông) và cho biết rằng Trung Quốc chống đối việc quốc tế hóa vấn đề này.

Bản tin hôm thứ Ba của Tân Hoa Xã trích dẫn tin tức báo chí nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo ASEAN vào thứ sáu tới đây và đôi bên sẽ công bố một thông cáo chung về vấn đề Biển Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường lệ ở Bắc Kinh hôm thứ Ba, phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng “chúng tôi kiên quyết phản đối sự can dự của những quốc gia không liên can”.

Bà Khương nói thêm rằng sự can dự như vậy chỉ làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn chứ chẳng ích lợi gì.

Bà Khương Du khẳng định rằng vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông chỉ có thể giải quyết bằng đường lối song phương thông qua thương thuyết hòa bình và cho biết đã có sự thương thảo tốt đẹp giữa Trung Quốc với những nước liên hệ.

Bà Khương Du cảnh báo rằng “những hành động gia tăng căng thẳng khu vực, tạo sự chống đối hay gây trở ngại cho các mối quan hệ giữa nước này với nước kia là đi ngược với nguyện vọng mưu tìm hòa bình, phát triển và hợp tác của tất cả các nước trong khu vực.”

Tưởng cũng nên nhắc lại, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố tại Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Hà Nội hồi hạ tuần tháng 7 rằng Hoa Kỳ xem việc thông qua đường lối đa phương để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông là “quyền lợi quốc gia.”

Việt Nam và nhiều nước khác đã công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của Hoa Kỳ.

Nguồn: Xinhua, AP

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG