Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh hoan nghênh việc đề cử tân đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc


Ông Gary Locke đã phục vụ hai nhiệm kỳ Thống Đốc tại bang Washington, và là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên nắm chức Thống Đốc của một bang ở Hoa Kỳ
Ông Gary Locke đã phục vụ hai nhiệm kỳ Thống Đốc tại bang Washington, và là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên nắm chức Thống Đốc của một bang ở Hoa Kỳ

Trung Quốc tỏ ý hài lòng về việc Tổng thống Obama đề cử Bộ trưởng Thương mại Gary Locke làm đại sứ mới của Hoa Kỳ tại Bắc Kinh. Thông tín viên VOA Stephanie Ho ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên tại Bắc kinh rằng chính phủ Trung Quốc hoan nghênh việc đề cử ông Gary Locke làm đại sứ sắp tới của Hoa Kỳ tại Trung Quốc.

Bà Khương Du nói bang giao Trung-Mỹ rất quan trọng và Bắc Kinh hy vọng vị đại sứ Mỹ mới sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc phát triển bang giao chặt chẽ hơn.

Ông Locke đã từng giữ chức thống đốc tiểu bang Washington trong 2 nhiệm kỳ. Washington là nơi đặt trụ sở của các công ty lớn như Microsoft và Boeing. Trong thời gian tại chức, ông Locke đã bành trướng xuất khẩu của tiểu bang qua Trung Quốc. Kể từ năm 2009, ông tiếp tục xử lý các vấn đề thương mại với Trung Quốc trong tư cách là Bộ trưởng Thương mại của chính phủ liên bang.

Ông Tôn Triết, giáo sư về nghiên cứu quốc tế của trường Đại học Thanh Hoa, ca ngợi kiến thức về thương mại và kinh tế của ông Locke, nhưng nói rằng có những vấn đề khác nữa mà ông cũng sẽ phải đương đầu.

Ông Tôn Triết cho rằng ông Locke không quen thuộc mấy với các vấn đề quân sự hay những trao đổi giữa nhân dân hai nước.

Nếu được Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn thuận, ông Locke sẽ là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên giữ chức vụ này.

Mặc dầu ông Locke không nói được tiếng Hoa, ông Tôn Triết nói nguồn gốc sắc tộc của ông sẽ giúp ông liên hệ với nhân dân Trung Quốc.

Ông Tôn Triết nói nhân dân Trung Quốc có thể cảm thấy ông Locke là một đại diện tốt cho tình thân hữu của Hoa Kỳ với Trung Quốc nhờ sắc tộc của ông, vì thế đây có thể có lợi cho Washington. Nhưng ông nói giới trí thức và các chuyên gia chính trị Trung Quốc sẽ luôn luôn ghi nhớ là Đại sứ Hoa Kỳ – bất kể nguồn gốc sắc tộc hay ngôn ngữ của ông – đại diện cho quyền lợi của chính phủ Mỹ.

Đương kim đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, ông Jon Huntsman đã được đón nhận nồng nhiệt ở Bắc Kinh vì ông nói tiếng Hoa lưu loát. Ông đã tuyên bố sẽ từ chức đại sứ vào ngày 30 tháng 4.

Ông Huntsman, một đảng viên Cộng hòa, cũng tỏ ý cho thấy ông có thể ra tranh cử Tổng thống vào năm 2012 với thượng cấp cũ là Tổng thống Obama, một đảng viên Dân chủ.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc chưa cho thấy khi nào Tổng thống Obama sẽ bổ nhiệm một vị bộ trưởng thương mại mới để thay thế ông Locke.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG