Đường dẫn truy cập

Pakistan ủng hộ Trung Quốc chống những kẻ tấn công ở Tân Cương


Binh sĩ Trung Quốc chiếm quảng trường chính ở Hotan, Tân Cương sau khi xảy ra một vụ bạo động
Binh sĩ Trung Quốc chiếm quảng trường chính ở Hotan, Tân Cương sau khi xảy ra một vụ bạo động

Chính phủ Pakistan nói họ sẽ ủng hộ Trung Quốc chống lại các phần tử Hồi giáo chủ chiến đang bị Trung Quốc tố giác đã gây ra vụ bạo động mới nhất ở Tân Cương.

Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai, bộ Ngoại giao Pakistan hứa hợp tác với Trung Quốc chống lại tổ chức có tên Phong Trào Hồi giáo Đông Turkestan.

Nhà chức trách Tân Cương tố giác tổ chức này đã huấn luyện các phần tử đã thực hiện vụ khủng bố hôm Chủ nhật, nhắm vào một nhà hàng và người đi đường trong thành phố Kashgar, làm 6 người chết.

Công an Trung Quốc giết chết 5 người trong nhóm tấn công, bắt được 4 người khác, và đang truy tầm 2 người trốn thoát.

Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy một số trong nhóm khủng bố được huấn luyện cách chế chất nổ và súng ống tại các trại bên Pakistan, trước khi xâm nhập trở lại Tân Cương.

Bí thứ tỉnh Tân Cương, ông Trương Xuân Hiền tuyên bố sẽ đáp ứng bạo động bằng cách truy quét “chủ nghĩa cực đoan” và “những hoạt động tôn giáo bất hợp pháp.”

Các giới chức Trung Quốc không phổ biến bằng chứng nào về sự can dự của Phong Trào Hồi giáo Đông Turkestan trong vụ tấn công hôm Chủ nhật.

Tổ chức này đang đòi độc lập cho Tân Cương, nơi có nhiều triệu người Uighur theo Hồi giáo từ mấy chục năm qua vẫn bực bội trước sự áp bức của Bắc Kinh. Họ cũng bực tức trước phong trào di dân ồ ạt của người Hán về tỉnh này, một chuyện mà họ không muốn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG