Đường dẫn truy cập

Một tăng sĩ Tây Tạng tự thiêu ở Trung Quốc


Một người Tây Tạng lưu vong cầm ảnh của các tăng ni tự thiêu trong một cuộc biểu tình phản đối chính phủ Trung Quốc ở Bangalore, Ấn Độ
Một người Tây Tạng lưu vong cầm ảnh của các tăng ni tự thiêu trong một cuộc biểu tình phản đối chính phủ Trung Quốc ở Bangalore, Ấn Độ

Một nhà sư Tây Tạng 19 tuổi tự thiêu hôm thứ Hai tại tỉnh Tứ Xuyên có nhiều xáo trộn thuộc tây nam Trung Quốc.

Những người Tây Tạng lưu vong nói nhà sư Lobsang Gyatso hô to các khẩu hiệu phản đối chính phủ Trung Quốc trước khi tự thiêu vào khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương.

Tin tức cho biết lực lượng an ninh Trung Quốc nhanh chóng tiến vào để dập tắt ngọn lửa và mang nhà sư trẻ đi. Tình trạng sức khỏe cũng như hiện nhà sư ở đâu chưa được biết.

Ông là nhà sư trẻ thứ hai tự thiêu gần thị trấn Ngaba bị bao vây. Hôm thứ Bảy tuần trứơc, một ni cô Tây Tạng 18 tuổi tên là Tenzin Choedon tự thiêu và chết sau đó.

Vụ tự thiêu của nhà sư Gyatso nâng số người Tây Tạng tự thiêu lên đến con số ít nhất là 21 người trong năm qua. Các nhà hoạt động cho biết là có ít nhất 12 người Tây Tạng chết vì thương tích.

Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại khu vực của người Tây Tạng tại Trung Quốc đã gia tăng trong những tháng gần đây, tới mức nghiêm trọng nhất kể từ năm 2008.

Chính phủ Trung Quốc cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng lưu vong, và những tổ chức ở nước ngoài như phong trào đòi Tự do cho Tây Tạng, có trụ sở tại London xúi giục gây xáo trộn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG