Đường dẫn truy cập

Báo chí Trung Quốc tố cáo nhà sư Tây Tạng lưu vong khích động những vụ tự thiêu


Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Đức Đạt Lai Lạt Ma, ngày 13 tháng 11, 2011
Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Đức Đạt Lai Lạt Ma, ngày 13 tháng 11, 2011

Một chuyên gia Trung Quốc về vấn đề Tây Tạng tố cáo các nhà lãnh đạo tôn giáo thân cận với Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong, dùng những bài thuyết giảng cực đoan để thúc giục các nhà sư ở Trung Quốc tự thiêu.

9 nhà sư và 2 ni cô đã tự thiêu trong khu vực đông người Tây Tạng ở miền tây nam Trung Quốc trong năm nay để phản đối nạn đàn áp tôn giáo. Nhiều người tự thiêu là tăng sĩ ở tu viện Kirti trong tỉnh Tứ Xuyên.

Tân Hoa Xã của nhà nước cho đăng một bài viết của ông Hoa Tử, một nhà Tây Tạng học ở Bắc Kinh, mô tả tự thiêu là một hành động bạo lực và khủng bố. Bài viết trích lời người đứng đầu sở tôn giáo địa phương nói rằng một nhà sư ở tu viện Kirti chạy sang Ấn Độ cùng với Đức Đạt Lai Lạt Ma năm 1959 đã xúi giục tự thiêu. Bài báo không nêu tên nhà sư đó.

Tuy nhiên, người đứng đầu tu viện Kirti đang sống lưu vong, Kirti Rinpoche, hôm qua nói với ban Tây Tạng của đài VOA rằng các nhà lãnh đạo Tây Tạng lưu vong không hề tìm cách tạo ảnh hưởng. Ông nói thêm rằng khi các giới chức Trung Quốc không thể tìm ra bằng chứng nào thì họ nói những gì mà họ thích.

Tuần trước Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với đài BBC rằng tự thiêu là một hành động dũng cảm nhưng không khôn ngoan vì việc đó chỉ khiến cho chính phủ Trung Quốc đàn áp dữ dội hơn. Vị tu sĩ đoạt giải Nobel Hòa bình này phủ nhận tố cáo của Bắc Kinh cho rằng ông khuyến khích tự thiêu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG