Đường dẫn truy cập

Vị sư Tây Tạng thứ 10 tự thiêu


Các tăng sĩ Tây Tạng ở New Delhi cầu nguyện trong một cuộc tuần hành phản đối chính sách hà khắc của Trung Quốc đã đẩy người Tây Tạng vào chỗ tự thiêu
Các tăng sĩ Tây Tạng ở New Delhi cầu nguyện trong một cuộc tuần hành phản đối chính sách hà khắc của Trung Quốc đã đẩy người Tây Tạng vào chỗ tự thiêu

Một tổ chức lưu vong hàng đầu của người Tây Tạng nói một nhà sư Tây Tạng khác đã tự thiêu tại vùng tây nam Trung Quốc. Đây là biến cố mới nhất trong một loạt các vụ tự thiêu nhằm phản đối sự cai trị của Trung Quốc tại vùng này.

Trung tâm Tây Tạng vì Nhân quyền và Dân chủ loan báo vụ tự thiêu này hôm thứ Ba. Đây là lần tự thiêu thứ 10 của các tu sĩ Phật giáo được loan báo tại tỉnh Tứ Xuyên trong năm nay.

Vụ phản đối mới nhất xảy ra cách tu viện Kirti 150 kilômét. Tu viện Kirti được coi là điểm nóng, nơi đã có 9 vụ tự thiêu trước đây.

Các nhân chứng nói lửa đã bốc lên cao quanh tu sĩ Dawa Tsering tại tu viện Kardze khi ông hô to lời đòi hỏi cho Đức Đạt Lai Lạt Ma lưu vong trở về và tái thống nhất của nhân dân Tây Tạng. Tình trạng của nhà sư này chưa thể kiểm chứng.

Tuần qua, Trung Quốc cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma khuyến khích các nhà sư tự thiêu bằng cách vinh danh các vụ phản đối hơn là lên án.

Cáo buộc mới nhất của Bắc Kinh đã được đưa ra một ngày sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma chủ tọa một buổi lễ thắp nến cầu nguyện cho những người chống đối tại nơi Ngài sống lưu vong ở miền bắc Ấn Độ. Lời cáo buộc này đã bị Phật giáo Tây Tạng và các chính phủ Tây phương mạnh mẽ bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG