Đường dẫn truy cập

Có thêm các cuộc biểu tình của người Tây Tạng ở Trung Quốc


Người Tây Tạng lưu vong xuống đường biểu tình ở Bangalore, Ấn Ðộ với hình ảnh những tu sĩ Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối Trung Quốc, ngày 14/2/2012
Người Tây Tạng lưu vong xuống đường biểu tình ở Bangalore, Ấn Ðộ với hình ảnh những tu sĩ Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối Trung Quốc, ngày 14/2/2012

Thêm một tu sĩ trẻ Tây Tạng nữa đã tự thiêu ở tây nam Trung Quốc, trong một vụ việc mà các tổ chức tranh đấu Tây Tạng nói là một chiến dịch ngày càng thống nhất phản đối sự cai trị của Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra hôm qua tại huyện Ngaba, một khu vực có đông người Tây Tạng sinh sống ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc. Tu sĩ Lobsang Gyatso, 19 tuổi tại tu viện Kirti, là thanh niên thứ hai quyên sinh trong vòng ba ngày qua ở khu vực này, và là người Tây Tạng thứ 23 tự thiêu trong năm qua.

Tổ chức nhân quyền có trụ sở ở Anh mang tên Tây Tạng Tự do cho hay 200 người biểu tình đã tụ tập hôm thứ Bảy tại một khu vực lâu nay vẫn yên tĩnh tại quận Thanh Hải, đó là huyện Ngọc Thụ.

Giám đốc tổ chức, Stephanie Bridgen, nói rằng tổ chức của bà nhận được các thông báo hàng ngày về các vụ việc khác trong khu vực.

Bà Bridgen nói thêm rằng người Tây Tạng dường như đang ngày càng sẵn sàng thách thức giới hữu trách bất chấp những rủi ro trong việc tham gia vào các cuộc biểu tình công khai.

Sự bất ổn ở các khu vực của người Tây Tạng của Trung Quốc đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, với cac cuộc biểu tình diễn ra công khai hơn và với các hình thức mạnh mẽ hơn.

Để đáp lại, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường triển khai lực lượng an ninh và cắt đứt thông tin liên lạc ở một số khu vực bất ổn.

Các ký giả nước ngoài và các nhà quan sát nhân quyền không được vào khu vực này, khiến khó kiểm chứng độc lập được tình hình ở đó.

Chính phủ Trung Quốc đã liên hệ những vụ quyên sinh với khủng bố, và cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, đã khuyến khích những hành động nhwu vậy.

Hồi đầu tháng này, một người Tây Tạng bị lực lượng Trung Quốc bắn chết trong khi tham dự một cuộc biểu tình ở Lư Hoắc, một khu vực của người Tây Tạng khác ở Tứ Xuyên.

Những cuộc biểu tình mà Tổ chức Giải phóng Tây Tạng nói rằng có sự tham dự của hàng ngàn người, được châm ngòi bởi các vụ bắt giữ những người Tây Tạng bị cáo buộc đã phân phát các tờ rơi đòi tự do cho Tây Tạng.

Về vụ này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân cáo buộc các tổ chức Tây Tạng hải ngoại đặc biệt là Nghị Hội Thanh niên Tây Tạng, đã chủ mưu các vụ việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG