Đường dẫn truy cập

TQ, Nga phát biểu tại Hội nghị cấm phổ biến vũ khí hạt nhân


Đại diện của các cường quốc hạt nhân Trung Quốc và Nga nằm trong số những người dự trù sẽ lên phát biểu tại hội nghị Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân tại LHQ trong ngày hôm nay.

Hoa Kỳ đã tham gia vào các cuộc thương thảo với cả hai nước vừa kể về một kế hoạch có thể áp đặt một vòng chế tài khác đối với Iran để gây áp lực buộc nước này ngưng việc tinh chế uranium.

Trong khi đó, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran dự trù sẽ mở một cuộc họp báo tại LHQ hôm nay, một ngày sau khi khi ông tuyên bố tại hội nghị rằng việc Hoa Kỳ sản xuất vũ khí hạt nhân khuyến khích các nước khác làm theo.

Trước đó trong ngày hôm nay, Iran kêu gọi mở cuộc kiểm chứng độc lập về công bố của Hoa Kỳ liên quan đến tầm cỡ kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran Ramin Mahmanparast cũng nêu nghi vấn liệu Hoa Kỳ có biện minh được sự kiện đã dự trữ hơn 5 ngàn đầu đạn hạt nhân hay không.

Nhận định của ông Ahmadinejad được đưa ra để đáp lại loan báo hôm qua của bộ quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ có 5.133 đầu đạn hạt nhân, cho thấy đã giảm bớt 86% kể từ cuối thập niên 1960.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG