Đường dẫn truy cập

Trung Quốc giảm nhẹ những cuộc biểu tình Hoa Nhài


Ít nhất đã có hai người bị bắt tại Bắc Kinh và ba người bị bắt tại Thượng Hải
Ít nhất đã có hai người bị bắt tại Bắc Kinh và ba người bị bắt tại Thượng Hải

Truyền thông nhà nước Trung Quốc coi nhẹ các cuộc biểu tình lẻ tẻ tại hơn một chục thành phố Trung Quốc, so sánh các vụ này với “những kẻ ăn mày trên đường phố” và khẳng định rằng chính phủ sẽ áp dụng các biện pháp mạnh được công chúng ủng hộ để chống lại bất cứ ai tìm cách gây mầm mống cho một cuộc nổi dậy giống như những cuộc biểu tình rộng lớn đang lan tràn tại vùng Trung Đông.

Trong một bài bình luận hôm Thứ Hai, nhật báo Global Times do đảng Cộng Sản kiểm soát nói rằng, những cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật tại Bắc Kinh, Thượng Hải, và 11 thành phố khác chỉ lên tới mức hơn một “cuộc trình diễn văn nghệ” chút ít và lý luận rằng chính phủ được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng.

Tuy nhiên, hôm Chủ Nhật, giới hữu trách đã có vẻ ít chắc chắn hơn khi huy động hằng chục ngàn nhân viên an ninh tới những địa điểm biểu tình được nhận diện qua các loan tải không rõ nguồn gốc trên mạng internet. Các tổ chức nhân quyền nói rằng ít nhất đã có 80 nhà hoạt động có tiếng tăm và các nhân vật bất đồng chánh kiến bị bắt hoặc bị giam giữ tại nhà trước ngày diễn ra những cuộc biểu tình của “Cuộc Cách Mạng Hoa Nhài.”

Người biểu tình được kêu gọi nói lên những đòi hỏi về nhà ở, công lý, tự do và dân chủ, thay đổi, và lên tới khoảng vài trăm người tại mỗi địa điểm, đi kèm với nhiều người tò mò đứng xem. Ít nhất đã có hai người bị bắt tại Bắc Kinh và ba người bị bắt tại Thượng Hải.

Ông Mike Chinoy, một cựu ký giả và cũng là một nhà nghiên cứu lão thành của Viện Hoa Kỳ-Trung Quốc tại trường đại học Nam California, đã nói với đài VOA rằng, ông không tin là những cuộc biểu tình này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với chính phủ Trung Quốc. Nhưng ông cũng nói rằng, đáp ứng về an ninh mạnh mẽ cho thấy giới hữu trách Trung Quốc lo ngại về các biến cố tại vùng Trung Đông “có thể trở thành chất xúc tác cho các nhóm muốn kết hợp thành những tổ chức chống chính phủ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG