Đường dẫn truy cập

Luật sư nhân quyền TQ mất tích đang bị giam tại một nhà tù hẻo lánh


Luật sư nhân quyền Cao Trí Thịnh
Luật sư nhân quyền Cao Trí Thịnh

Anh của một luật sư bất đồng chính kiến nổi tiếng Trung Quốc, mất tích đã 20 tháng nay, cho hay luật sư Cao Trí Thịnh đang bị giam tại một nhà tù hẻo lánh ở miền viễn đông Trung Quốc.

Ông Cao Trí Nghĩa nói cuối cùng, vào ngày hôm qua ông đã nhận được thông báo chính thức về phán quyết của một tòa án ở Bắc Kinh.

Ông Cao Trí Nghĩa cho biết anh ông hiện đang bị giam tại nhà tù Sa Nhã thuộc tỉnh Tân cương.

Trước đó ông Cao Trí Thịnh cho hay ông đã bị chính quyền Trung Quốc bắt cóc và tra tấn. Ông bị mất tích trong hơn một năm rưỡi qua, cho tới khi giới truyền thông nhà nước tường trình hồi tháng trước rằng ông đã bị đưa lại vào tù với bản án 3 năm vì đã vi phạm luật trong thời gian được tự do tạm.

Luật sư Cao Trí Thịnh bị tuyên án 3 năm tù hồi năm 2006 về tội “xúi giục lật đổ chính quyền”.

Luật sư Thịnh bị phạt 5 năm tù treo, và lẽ ra đã không bị bỏ tù, thế nhưng trên thực tế, luật sư Cao đã bị giam giữ mà không bị buộc tội hầu như liên tục từ năm 2009 tới nay.

Vợ ông và 2 con đã rời Trung Quốc sang Hoa Kỳ vào đầu năm 2009.

Luật sư Cao Trí Thịnh là một người thường xuyên chỉ trích chính quyền, ông từng bênh vực quyền lợi của các thành phần chịu nhiều thiệt thòi nhất tại Trung Quốc, kể cả các tín đồ Cơ đốc giáo, những người bị bắt giữ vì báo cáo nạn tham nhũng trong guồng máy chính quyền và các vụ tịch thu đất đai, và giới công nhân hầm mỏ phải làm việc trong các điều kiện không an toàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG