Đường dẫn truy cập

TQ nâng mức xếp hạng nghèo khó, phác thảo kế hoạch giảm nghèo


Thêm 100 triệu người Trung Quốc được đưa thêm vào danh sách dưới mức nghèo khó
Thêm 100 triệu người Trung Quốc được đưa thêm vào danh sách dưới mức nghèo khó

Trung Quốc vừa nâng mức xếp hạng nghèo khó lên, khiến có nhiều người hơn được liệt kê vào thành phần nghèo khó mặc dù nền kinh tế của của nước này đang tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu tại Bắc Kinh thì chính phủ nhắm đến mục tiêu giảm đáng kể số người nghèo tại các không nông thôn trong vòng 4 năm tới.

Hôm qua, Bắc Kinh loan báo nâng mức xếp hạng nghèo khó lên gần gấp đôi so với mức trước đó, tăng mức thu nhập lên khoảng một đôla một ngày.

Thay đổi này có nghĩa là 128 triệu người Trung Quốc nay được xếp vào dưới mức nghèo khó, tức là thêm 100 triệu người nữa được đưa thêm vào danh sách dưới mức nghèo khó so với danh sách trước đó.

Mức xếp hạng nghèo khó mới này của Trung Quốc vẫn còn thấp hơn mức của 1,25 đôla một ngày theo chuẩn của Ngân hàng Thế giới, nhưng thay đổi này đã đưa Trung Quốc tiến gần hơn đến với các tiêu chuẩn quốc tế sau 3 thập niên tăng trưởng vượt bậc.

Các nhà phân tích Trung Quốc nói rằng trong khi Bắc Kinh chống chọi với tỉ lệ lạm phát cao, giá thực phẩm tăng với tỉ lệ kỷ lục trên 10%, sẽ có nhiều người thu nhập thấp hơn nữa phải chống chọi với khó khăn để sinh tồn.

Đây là đề tài chính của hội nghị hai ngày về xóa đói giảm nghèo khai mạc hôm qua tại Bắc Kinh.

Ông Trương Lâm Tú, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách Nông nghiệp thuộc Viện Hàn lâm Khoa học, nói rằng những ai được xếp dưới mức nghèo khó sẽ được hưởng trợ giúp của chính phủ.

Một giới chức đặc trách chương trình giảm nghèo đói hồi trước đây trong tháng này nói rằng chính phủ đặt mục tiêu cung cấp đầy đủ thực phẩm và quần áo cho những người nghèo khó đồng thời bảo đảm cho thành phần này có điều kiện tiếp cận với chương trình giáo dục phổ cập bắt buộc, các dịch vụ y tế cơ bản và nhà ở trước năm 2020.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG