Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi Bắc Triều Tiên chấp nhận các cuộc thanh sát hạt nhân


Ảnh vệ tinh cho thấy cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên
Ảnh vệ tinh cho thấy cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên

Trung Quốc đang hối thúc Bắc Triều Tiên chấp nhận các thanh sát viên hạt nhân quốc tế trở lại, như một bước tiến tới việc xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Các nhận định của Trung Quốc được đưa ra vào lúc một giới chức Mỹ vừa đi thăm Bình Nhưỡng nói rằng nước này đang sẵn sàng thực hiện một bước như vậy. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du tuyên bố Trung Quốc tin rằng Bắc Triều Tiên phải để cho các thanh sát viên quốc tế đến xem các cơ sở hạt nhân của họ.

Bà Khương Du nói rằng Bắc Triều Tiên có quyền theo đuổi việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình, nhưng cũng phải chấp nhận các cuộc thanh sát của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Hôm nay, bà Khương nói vấn đề phải được giải quyết qua các cuộc đàm phán 6 bên, quy tụ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga. Các cuộc đàm phán này nhắm mục đích thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Trung Quốc đang chờ điều bà gọi là “một phản ứng tích cực” trước lời kêu gọi mở vòng đàm phán khẩn cấp để giải quyết tình trạng căng thẳng mới đây nhất trên bán đảo Triều Tiên. Tháng trước, Bắc Triều Tiên đã pháo kích một hòn đảo của Nam Triều Tiên, làm 4 người thiệt mạng. Nam Triều Tiên đã phản pháo, khơi ra những mối lo ngại sẽ có chiến tranh.

Bà Khương Du nói tình hình hiện thời trên bán đảo Triều Tiên vẫn còn “phức tạp” và “nhậy cảm.” Trung Quốc hối thúc tất cả các bên nên bình tỉnh và tự chế.

Trung Quốc chưa lên án nước đồng minh Bắc Triều Tiên của mình về vụ pháo kích. Bắc Kinh vẫn chỉ trích các cuộc tập trận của Nam Triều Tiên và việc hợp tác huấn luyện với lực lượng Hoa Kỳ trong khu vực.

Các nhận định của bà Khương Du được đưa ra vào lúc nguyên đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, ông Bill Richardson, cho hay Bắc Triều Tiên đã hứa sẽ cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế để bảo đảm là họ không xúc tiến việc tinh chế uranium để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ông Richardson, hiện là thống đốc tiểu bang New Mexico của Hoa Kỳ, đã ghé thăm Bắc Kinh hôm nay trên đường về từ Bình Nhưỡng.

Ông Richardson nói: “Tôi nhận thấy có thái độ thực tiễn từ phía Bắc Triều Tiên, một thái độ thực tế hơn, một quan điểm có lẽ là họ đã tiến hơi xa tới gần bờ vực thẳm, và rằng đã đến lúc quay về và bắt đầu thương thuyết trở lại. Tôi nhận thấy điều đó và khi tôi vận động mạnh để đừng xảy ra việc trả đũa, thì tôi thấy có một chút nhúc nhích theo đường hướng tích cực.”

Các nhận định của ông Richardson đề cập đến sự kiện Bắc Triều Tiên thoái lui không đe doạ đáp lại những cuộc thao dượt pháo binh của Nam Triều Tiên hôm thứ Hai.

Ông Richardson đang thực hiện một chuyến đi với tư cách riêng nhắm mục đích xoa dịu căng thẳng, và không đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Bắc Kinh luôn ủng hộ mọi cuộc tiếp xúc giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên. Bà Khương Du nói Trung Quốc hy vọng cuộc hội kiến mới nhất này sẽ góp phần mau chóng nối lại các cuộc đàm phán 6 bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG