Đường dẫn truy cập

TQ tuyên bố được ủng hộ về lập trường đối với giải Nobel Hòa Bình


Phát ngôn viên Khương Du nói hơn 100 quốc gia và tổ chức quốc tế ủng hộ cho Trung Quốc. Nhưng bà không đưa ra tên quốc gia hay tổ chức nào hoặc cung cấp danh sách các nước và các tổ chức đó.
Phát ngôn viên Khương Du nói hơn 100 quốc gia và tổ chức quốc tế ủng hộ cho Trung Quốc. Nhưng bà không đưa ra tên quốc gia hay tổ chức nào hoặc cung cấp danh sách các nước và các tổ chức đó.

Trung Quốc tuyên bố hàng chục quốc gia và các tổ chức quốc tế đã bày tỏ sự ủng hộ cho lập trường của họ là không nên trao giải Nobel hòa bình cho nhân vật bất đồng chính kiến bị cầm tù, ông Lưu Hiểu Ba.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Khương Du hôm thứ Ba đã nhắc lại lập trường của chính phủ Trung Quốc rằng trao giải Nobel hòa bình cho ông Lưu Hiểu Ba, một người bị chính phủ Trung Quốc coi là tội phạm, là một sai lầm. Và bà nói rằng Bắc Kinh không đơn thương độc mã trong lập trường này

Bà nói có hơn 100 quốc gia và các tổ chức quốc tế đã bày tỏ sự ủng hộ cho Trung Quốc. Bà gọi họ là "những người nêu cao ngọn cờ công lý."

Bà không đưa ra tên một quốc gia hay tổ chức nào hoặc cung cấp một danh sách các nước và các tổ chức đó.

Ông Lưu Hiểu Ba đang thọ án 11 năm tù sau khi một tòa án Trung Quốc năm ngoái tuyên án ông vì tội lật đổ chính quyền.

Ông Lưu bị bắt giữ năm 2008, chỉ một khoản thời gian ngắn sau khi hiến chương 08 được công bố, kêu gọi tự do ngôn luận và cải cách chính trị rộng lớn.

Ông là một trong những tác gỉa chính của bản Hiến chương, đã thu thập được hàng ngàn chữ ký ủng hộ trên mạng.

Ủy ban Nobel cho hay có thể giải này sẽ không được trao trong năm nay, vì nhà cầm quyền Trung Quốc ngăn cấm vợ ông Lưu Hiểu Ba và thân nhân của ông đi dự lễ trao giải vào thứ Sáu này.

Theo truyền thống, ủy ban đã mời tất cả 65 quốc gia có sự hiện diện ngoại giao tại Oslo đến dự lễ. Trong số này có 44 quốc gia đã nhận lời đến tham dự, hai quốc gia vẫn chưa phúc đáp và 19 quốc gia từ chối.

Một thông cáo báo chí của ủy ban so sánh cho thấy năm 2008 có 10 đại sứ quán không đến dự lễ trao giải Nobel hòa bình cho ông Martti Ahtisaari.

Phát ngôn viên Khương du cáo buộc ủy ban Nobel, theo nguyên văn, là “dàn dựng một trò hề chống Trung Quốc.”

Bà Khương Du nói rằng Trung Quốc chống lại các quốc gia làm lớn chuyện ông Lưu Hiểu Ba để lấy cớ can thiệp vào nội tình Trung Quốc.

Bà nói sự ổn định và phát triển của Trung Quốc đã là một câu trả lời cho những người chỉ trích, rằng chính phủ của bà nghĩ là quốc gia đang đi đúng đường và sẽ không thay đổi phương hướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG