Đường dẫn truy cập

Nhân viên cứu hộ TQ tìm kiếm hàng trăm người bị chôn vùi bởi đất lở


Nhân viên cứu hộ tại Trung Quốc đang gấp rút cứu hằng trăm người được cho là bị kẹt dưới những tòa nhà và những đống đổ nát trong tỉnh Cam Túc miền tây bắc. Những trận mưa lớn và bùn chuồi đã chôn vùi một thị trấn, làm ít nhất 127 người thiệt mạng và khoảng 1.300 người bị mất tích. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Daniel Schearf gửi về bài tường trình sau đây.

Hằng ngàn nhân viên cứu hộ đang làm việc suốt ngày đêm để tìm kiếm những người còn sống sót bị mất tích từ khi một con sông bị vỡ bờ sáng sớm hôm Chủ nhật vừa qua.

Mưa to trong huyện Châu Khúc của tỉnh Cam Túc cũng gây ra những vụ bùn chuồi làm tắc nghẽn một phần con sông, biến nó thành một hồ nước. Hồ này bị vỡ bờ, đổ nước bùn vào hằng trăm tòa nhà và nhà cửa gần đó và chôn vùi nhiều người dưới lớp bùn và nước trong khi mọi người đang ngủ say.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hôm qua đã đến Cam Túc thị sát khu vực bị thiên tai. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc chiếu cảnh ông Ôn Gia Bảo đi trên trực thăng thị sát thị trấn bị tàn phá này.

Sau đó, ông đã gặp các binh sĩ và nhân viên cứu hộ đang tìm cách đưa những người bị kẹt ra khỏi những tòa nhà và bùn hay những đống đổ nát

Đứng cạnh một đống bùn những xà ngang gỗ cao ngất, một đám các binh sĩ kể cho nhà lãnh đạo Trung Quốc nghe là có 2 người đang bị kẹt dưới đó. Ông Ôn Gia Bảo đã lớn tiếng kêu gọi 2 nạn nhân nằm yên và cho họ biết là mọi người sẽ nhanh chóng cứu họ ra.

Người ta cũng thấy cảnh ông Ôn Gia Bảo trấn an một nạn nhân bùn chuồi, ông nói rằng việc cứu người là quan trọng nhất và rồi ra nhà cửa sẽ được xây dựng lại.

Ngừơi ta thấy cảnh nhân viên cứu hộ dùng xẻng và xô cùng với tay không, bới tìm người bị mắc kẹt. Nguyên cả một ngôi làng có khoảng 300 căn nhà bị chôn vùi dưới đất bùn.

Tân Hoa xã loan tin phẩm vật cứu trợ khẩn cấp, nước uống và nhiều ngàn lều bạt đang được đưa tới Cam Túc. 45.000 người đã được sơ tán ra khỏi khu vực và người ta tiên đoán sẽ còn mưa thêm trong tuần này.

Năm nay đã có trên 1.000 người bị thiệt mạng tại khắp nơi ở Trung Quốc vì những trận lụt tệ hại nhất trong một thập niên nay.

Mưa lớn cũng tiêu hủy nông trại và gia súc, gây thiệt hại nhiều tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG