Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tái tục lưu thông hàng hải trên sông Mekong


Tàu hàng của Trung Quốc trên sông Mekong
Tàu hàng của Trung Quốc trên sông Mekong

Trung Quốc loan báo cho tái tục lưu thông hàng hải quốc tế trên sông Mekong, vốn bị đình chỉ sau 1 cuộc tấn công chết người nhắm vào các thủy thủ Trung Quốc cách đây 2 tháng.

Cảnh sát Trung Quốc hôm qua đã bắt đầu các cuộc tuần tra chung với các đối tác Lào, Miến Điện, và Thái Lan để duy trì an ninh dọc theo thủy lộ vận tải chính trong khu vực.

Trong buổi lễ hạ thủy sáng hôm qua, 10 chiếc tàu hàng được 5 tàu tuần tra chung hộ tống đã ra khơi từ cảng Guanlei thuộc tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Tân Hoa xã loan tin các tàu tuần tra được trang bị súng máy hạng nặng cùng các bờ tường bảo vệ dày 10cm, còn lực lượng cảnh sát thì được trang bị súng trường tự động và áo khoác chống đạn.

Ngày 5/10, 13 thủy thủ Trung Quốc bị thiệt mạng trên một đoạn sông ở phía Nam đường biên giới của Trung Quốc, được gọi là khu vực Tam Giác Vàng, nơi khét tiếng là sào huyệt của các tay buôn lậu ma túy.

Vụ tấn công chết người bị nghi là do các tay buôn lậu ma túy thực hiện đã làm dấy lên các quan ngại tại Bắc Kinh về mức độ an toàn của các thủy thủ đoàn và tàu bè xuôi Nam qua khu vực đầy rẫy các hoạt động liên quan tới tội phạm ma túy.

Sông Mekong chảy qua tỉnh Vân Nam thuộc Tây Nam Trung Quốc đổ vào Đông Nam Á, là đường giao thương chính xuyên qua một số quốc gia bao gồm Miến Điện, Lào, Campuchea, Thái Lan, và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG