Đường dẫn truy cập

Số liệu mới làm tăng những lo ngại về kinh tế Trung Quốc


Số liệu mới làm tăng những lo ngại về kinh tế Trung Quốc
Số liệu mới làm tăng những lo ngại về kinh tế Trung Quốc

Một cuộc khảo sát về ngành sản xuất của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế lớn thứ nhì của thế giới có thể đang trên chiều hướng tăng trưởng chậm lại.

Công ty dịch vụ tài chánh và ngân hàng toàn cầu HSBC hôm nay nói rằng chỉ số quản lý kinh doanh PMI sơ khởi của công ty này cho thấy hoạt động nhà máy của Trung Quốc giảm xuống đến mức thấp nhất trong 32 tháng qua.

Chỉ số sơ khởi giảm xuống còn 48 điểm trên thang điểm 100 vào tháng 11, so với tháng 10 là 51 điểm. Các nhà phân tích công nghiệp xem chỉ số này đạt trên mức 50 điểm là dầu hiệu tăng trưởng và dưới 50 điểm là dấu hiệu co cụm.

Kinh tế gia Chử Hồng Tân của HSBC nói rằng số liệu này cho thấy sản xuất công nghiệp của Trung Quốc có phần chắc sẽ chậm hơn trong những tháng sắp tới, một tình huống có thể buộc chính phủ Trung Quốc phải có thêm biện pháp can thiệp.

HSBC dự trù sẽ công bố các số liệu hoàn thiện vào tuần tới.

Một số kinh tế gia đã bày tỏ lo ngại rằng cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và những yếu tố khác đang làm giảm mức cầu hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Các nhà kinh tế này nói rằng tình trạng trì trệ này có thể sẽ đẩy nền kinh tế toàn vầu vào một cuộc suy thoái trở lại.

Các số liệu này hình như đã gây lo ngại cho các nhà đầu tư trên các thị trường tài chính chủ yếu của châu Á, khiến nhiều chỉ số chính bị sụt giá sau khi tin này được công bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG