Đường dẫn truy cập

Trung Quốc siết chặt kiểm soát các trang microblog


Số người sử dụng internet tại Trung Quốc đã tăng tới 513 triệu người vào cuối năm 2011, tức là tăng 12% so với năm 2010
Số người sử dụng internet tại Trung Quốc đã tăng tới 513 triệu người vào cuối năm 2011, tức là tăng 12% so với năm 2010

Người đứng đầu cơ chế kiểm soát việc sử dụng internet tại Trung Quốc cho biết rằng sắp tới đây, Bắc Kinh sẽ đòi hỏi tất cả những người sử dụng các trang microblog phải đăng ký dưới tên thật, trước khi có thể đóng góp ý kiến trên mạng.

Lên tiếng hôm nay, ông Vương Thần, Chủ nhiệm Phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc, nói rằng cần phải tăng các hoạt động kiểm soát mạng internet để có thể ngăn chận sự phát tán của các thông tin độc hại.

Ông Vương nói rằng nhà nước phải áp đặt các biện pháp kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động trên internet như loan tin đồn thất thiệt, phương hại đến ổn định xã hội, hay cung cấp những thông tin xấu, có tính cách khiêu dâm, cũng như các hoạt động thương mại bất chính.

Hồi tháng trước, Bắc Kinh và nhiều thành phố lớn khác ở Trung Quốc đã bắt đầu một chương trình thí điểm, đòi hỏi tất cả những người mới sử dụng các trang microblog phải tiết lộ chi tiết lý lịch cho chính quyền.

Ông Vương cho biết chương trình thí điểm này sẽ được nới rộng để bao gồm tất cả những người sử dụng dịch vụ microblog trên khắp Trung Quốc, ước lượng lên tới 250 triệu người.

Các giới chức Trung Quốc thừa nhận rằng các trang mạng xã hội có thể được sử dụng một cách tích cực.

Tuy nhiên, số lượng đông đảo người sử dụng internet đã trở thành một thử thách đối với những cố gắng của nhà nước Trung Quốc nhằm kiểm soát thông tin.

Mặc dù các trang xã hội quốc tế được ưa chuộng như Facebook và Twitter bị ngăn chận ở Trung Quốc, khoảng phân nửa dân trượt mạng ở Trung Quốc dùng các trang xã hội tương tự ở địa phương, thường được gọi là weibo.

Giới hoạt động tích cực đã lên án quyết định của Bắc Kinh cho nới rộng phạm vi thi hành quy định dùng tên thật, họ nói rằng quy định đó sẽ khiến giới sử dụng ngần ngại, không tham gia đóng góp những ý kiến có thể chỉ trích chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG