Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bất ngờ tăng lãi suất


Những người vay tiền ở Trung Quốc nay sẽ phải thêm ít nhất là 0,25 phần trăm cho lãi suất tính vào số tiền vay của ngân hàng
Những người vay tiền ở Trung Quốc nay sẽ phải thêm ít nhất là 0,25 phần trăm cho lãi suất tính vào số tiền vay của ngân hàng

Thị trường chứng khoán Hong Kong và Nhật Bản sụt giá và đồng đôla Mỹ tăng giá một ngày sau khi Trung Quốc tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2007. Theo tường trình từ Hong Kong của Thông tín viên VOA Heda Bayron, các kinh tế gia suy diễn hành động này là dấu hiệu cho thấy giới hữu trách có lập trường cương quyết hơn nhằm đối phó với nạn lạm phát và cho vay của ngân hàng.

Những người vay tiền ở Trung Quốc nay sẽ phải thêm ít nhất là 0,25 phần trăm cho lãi suất tính vào số tiền vay của ngân hàng. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tăng lãi suất xế ngày hôm qua, trước khi công bố tỉ lệ lạm phát của tháng 9.

Các nhà phân tích thị trường dự kiến tỉ lệ lạm phát sẽ cao hơn mức 3,5 phần trăm đã ghi nhận được trong tháng 8 - đã là tiến độ nhanh nhất trong gần 2 năm nay. Theo họ thì Trung Quốc hy vọng lãi suất cao sẽ khiến giá cả bớt tăng.

Ông Jan Lambregts, Giám đốc nghiên cứu thị trường tài chính toàn cầu tại ngân hàng Rabobank nói rằng ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng tìm cách ghìm bớt việc cho vay.

Ông Lambregts cho biết: “Các nhà quyết định chính sách Trung Quốc rất bất bình về vấn đề cho vay tiền của ngân hàng và họ muốn kiềm chế thêm. Đây quả là một lời cảnh báo đối với các ngân hàng rằng hãy kìm hãm việc cho vay lại. Lời cảnh báo của chúng tôi rất nghiêm chỉnh.”

Trong 9 tháng đầu của năm nay, số tiền cho vay của ngân hàng lên tới 948 tỉ đôla chỉ kém chỉ tiêu của chính phủ trong năm nay 19%. Sự tăng vọt của tín dụng đã khiến cho giá hàng hóa tăng vọt trên khắp nước.

Tuần rồi, Ngân hàng Tung ương Trung Quốc yêu cầu 6 ngân hàng lớn nâng tỷ lệ ký thác mà họ dự trữ khiến cho số tiền cho vay giảm sút đi.

Với việc tăng lãi suất, nay tiền lời một năm là 5,56 phần trăm, trong khi lãi suất tiền gửi ngân hàng tăng lên mức 2,5 phần trăm. Trung Quốc đã không thay đổi lãi suất gần 3 năm nay.

Hôm nay, giá chứng khoán ở Hong Kong chỉ hạ chưa tới 1 phần trăm, đứng đầu là các công ty bất đọng sản. Chỉ số Nikkei của Tokyo sụt 1, 6 phần trăm. Nhưng Thượng Hải đã lấy lại được tỉ lệ thất thoát trước đó trong ngày. Tại Seoul và Đài bắc các chỉ số chính đều tăng.

Việc vốn đầu tư ồ ạt đổ vào từ các nước kinh tế phát triển muốn kiếm lợi nhuận cao hơn có thể gây khó khăn cho các nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo chậm đà tăng trưởng kinh tế. Vấn đề này có thể trở nên trầm trọng hơn nếu Quỹ dự trữ liên bang Hoa Kỳ tăng số tiền luân lưu trong những tuần lễ sắp tới để kích hoạt nền kinh tế Mỹ.

Đầu tư mạnh của nước ngoài vào Trung Quốc có thể tăng giá trị của chỉ tệ nước này. Đồng nguyên mạnh hơn sẽ làm cho hàng hóa nhập rẻ hơn, và giúp chế ngự tình trạng lạm phát. Ông Lambregts nói rằng dự kiến lãi suất tăng cao thêm có thể tác động tới hối suất.

Ông Lambregts nói: “Tôi nghĩ là chúng ta phải có cái nhìn bao quát hơn trong trường hợp đầu tư đổ vào ồ ạt thì bất cứ một sự thắt chặt nào về tiền tệ cũng chỉ khiến người ta càng nghĩ rằng nên đến làm ăn ở Trung Quốc.”

Hối suất của đồng nguyên được Ngân hàng Trung ương quản lý chặt chẽ tuy đã tăng 2,5 phần trăm so với đồng Đôla Mỹ kể từ tháng 6. Nhưng hôm nay, đồng đôla đã ghi nhận mức tăng cao nhất so với đồng nguyên kể từ tháng 6, sau khi ngân hàng Trung ương Trung Quốc hạ thấp tỷ giá tham chiếu trong các giao dịch bằng đồng nguyên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG