Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ra lệnh sản xuất thêm lương thực để chống lạm phát


Trung Quốc ra lệnh cho giới chức các tỉnh gia tăng sản xuất các loại rau củ để duy trì nguồn cung cấp và giữ cho giá cả ở mức thấp
Trung Quốc ra lệnh cho giới chức các tỉnh gia tăng sản xuất các loại rau củ để duy trì nguồn cung cấp và giữ cho giá cả ở mức thấp

Giá lương thực tăng cao đã khiến chính phủ Trung Quốc ra lệnh sản xuất thêm rau củ để chặn bớt đà lạm phát và phòng ngừa nguy cơ chống đối của dân chúng. Giá thực phẩm tăng trên toàn thế giới đã khiến cơ quan lương thực của Liên Hiệp Quốc kêu gọi triệu tập một phiên họp đặc biệt để thảo luận về nguồn cung cấp.

Chính phủ Trung Quốc hiểu rất rõ là không có gì làm dân chúng phẫn nộ hơn là giá lương thực tăng cao.

Với giá lương thực đã tăng 6,8% trong tháng Bảy, Trung Quốc đã nhanh chóng có biện pháp để ổn định giá cả.

Trong tuần này Quốc Vụ Viện đã hạ lệnh cho giới chức các tỉnh gia tăng việc sản xuất các loại rau củ để duy trì nguồn cung cấp và giữ cho giá cả ở mức thấp.

Quốc Vụ Viện cũng thông báo cho các ngân hàng trong nước hãy cho các nhà sản xuất vay tiền để họ có thể gia tăng sản lượng.

Nhiều khu vực đã bị thiếu thực phẩm, một phần là do lụt nặng ở nhiều nơi trong nước và hạn hán ở những nơi khác trong mấy tháng qua. Vì những thiếu hụt như thế nên giá cả đã tăng mạnh.

Kinh tế gia Vincent Chen làm việc cho ngân hàng Credit Suisse tại Hồng Kông nói rằng chính phủ có quyền kiểm soát chặt chẽ trong những lãnh vực như giá điện nước và chuyên chở, nhưng giá lương thực thì vẫn có nguy cơ bị áp lực lạm phát. Ông Chen nhận định:

“Chắc chắn mối lo ngại của chính phủ là mức lạm phát. Tình trạng lên xuống của mức lạm phát tại Trung Quốc trong mấy năm qua luôn luôn bắt nguồn từ giá lương thực, và đây là con số bất biến trong phương trình về chỉ số tiêu thụ.”

Với giá thực phẩm tăng cao ở nhiều nơi trên thế giới, Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi triệu tập một phiên họp đặc biệt để tìm phương cách bảo đảm mức cung. Phiên họp này sẽ diễn ra vào sau này trong tháng.

Giá lương thực tăng vọt đã gây ra những vụ nổi loạn chết người tại Mozambique trong tuần này. Và Nga, thường là quốc gia sản xuất lúa mỳ, hôm thứ Sáu lại triển hạn thêm lệnh cấm xuất cảng vì nạn hạn hán và cháy rừng đã hạ giảm đáng kể mức thu hoạch năm nay. Những trận lụt khủng khiếp đã tác hại cho hầu hết diện tích đất canh tác tại Paksitan cũng làm giá lương thực ở đó tăng vọt trong tháng qua.

Tại Trung Quốc, người dân trung bình chi tiêu một nửa thu nhập của họ cho tiền chợ, và giá lương thực là một vấn đề chính trị vô cùng nhạy cảm.

Mức lạm phát là yếu tố làm tăng thêm áp lực chính trị trong những năm cuối của thập niên 1980, cuối cùng đã dẫn đến cuộc biểu tình rầm rộ đòi dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh khiến nhà cầm quyền huy động quân đội đến đàn áp. Tuy nhiên Bắc Kinh nói họ dự kiến sẽ giữ cho lạm phát năm 2010 ở mức 3%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG