Đường dẫn truy cập

Đập Tam Hiệp của Trung Quốc đang bị thử sức chịu đựng lụt


Nhà chức trách Trung Quốc cho hay đập Tam Hiệp, một đập nước vẫn gây tranh cãi, đang đứng vững trước thử thách gay go nhất kể từ khi được hoàn tất năm ngoái.

Hàng tuần lễ với mưa lũ đã khiến cho nước sông Dương tử sau đập nước này dâng lên đến mức kỷ lục, làm cho nước trong hồ dự trữ của đập nước lên cao trong vòng 20 mét của khả năng tối đa.

Mực nước trong tỉnh Hà Bắc, nơi tọa lạc của đập nước, có thể so với mực nước kỷ lục trong những trận lụt gây tàn phá năm 1998.

Trung Quốc loan báo đã có 4.150 người chết trong trận lụt năm 1998, so với 146 tử vong và 40 người mất tích trong năm nay tại Trung Quốc.

Đập Tam Hiệp, lớn nhất thế giới, lúc đầu được xây cho mục đích sản xuất điện năng, nhưng các giới chức đã nói là nó cũng có giá trị lớn trong việc kiểm soát các trận lụt.

Những người chỉ trích đã chất vấn về khả năng của đập nước trong vấn đề nêu trên, và nói rằng các dự án đã gây thiệt hại cho môi trường và gây thống khổ cho con người.

Hơn 1 triệu người đã bị nhà cầm quyền bắt buộc phải dời cư để xây đập. Công trình xây đập cũng bị qui lỗi là đã làm tăng thêm nạn đất lở và gia tăng hoạt động địa chấn, khiến có thể gây ra động đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG