Đường dẫn truy cập

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm thấp nhất trong vòng 2 năm


Kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm thấp nhất trong vòng 2 năm
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm thấp nhất trong vòng 2 năm

Hoạt động mậu dịch của Trung Quốc trong tháng giêng năm nay sút giảm đáng kể so với cùng thời gian này năm trước, làm tăng mối lo ngại là nền kinh tế thiên về xuất khẩu này bị tác động mạnh bởi mức cầu yếu kém ở nước ngoài.

Các số liệu do hải quan công bố hôm nay cho thấy nhập khẩu giảm 15,3%, xuống còn 122,6 tỉ đô la, trong khi xuất khẩu giảm 0,5%, xuống còn 149,9 tỉ đô la.

Đây là số liệu mậu dịch tệ nhất của Trung Quốc kể từ năm 2009.
Xuất siêu của Trung Quốc trong tháng giêng đạt 27,3 tỉ đô la, là mức cao nhất trong vòng 6 tháng.

Các nhà phân tích nói rằng những kết quả vừa kể có phần chắc là do ảnh hưởng của những ngày nghỉ Tết Âm Lịch. Trong dịp này nhiều công ty Trung Quốc đóng cửa hoặc giảm thiểu hoạt động sản xuất để công nhân viên nghỉ tết.

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chánh nói rằng những số liệu mậu dịch của tháng giêng cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này đang bị chậm lại, vì tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ tiếp tục nằm ở mức cao và vụ khủng hoảng nợ Âu châu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG