Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc lãnh án 7 năm tù vì một bài thơ


Các nhà hoạt động cầm hình ông Chu Ngu Phi (dưới) và Lưu Hiểu Ba trong cuộc biểu tình ở Bangkok, Thái Lan kêu gọi chú ý đến tình trạng nhân quyền sa sút ở Trung Quốc
Các nhà hoạt động cầm hình ông Chu Ngu Phi (dưới) và Lưu Hiểu Ba trong cuộc biểu tình ở Bangkok, Thái Lan kêu gọi chú ý đến tình trạng nhân quyền sa sút ở Trung Quốc

Ông Chu Ngu Phu, một nhà hoạt động dân chủ kỳ cựu ở Trung Quốc, đã bị tuyên án 7 năm tù sau khi làm một bài thơ kêu gọi dân chúng đứng lên đòi tự do.

Hôm nay, vợ và con trai nhà thơ này cho biết ông bị một tòa án ở thành phố Hàng Châu kết tội gọi là “xúi giục lật đổ chính quyền.”

Ông Chu Ngu Phu là nhà hoạt động nổi tiếng thứ tư bị tuyên những án tù lâu năm trong vòng 7 tuần vừa qua, giữa lúc Trung Quốc tiến hành một cuộc đàn áp những người bất đồng trước khi Đại hội Đảng Cộng Sản diễn ra vào mùa thu năm nay, khi có sự thay đổi lớn trong hàng ngũ lãnh đạo.

Bản án này được đưa ra trong lúc Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp sửa đến thăm Hoa Kỳ vào tuần sau, là lúc mà vấn đề nhân quyền dự kiến sẽ là một trong những đề tài chính được mang ra thảo luận.

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt ông Chu Ngu Phu cách nay gần một năm sau khi ông viết bài thơ có tựa đề “Đã tới lúc.” Bài thơ này được phổ biến trong lúc phong trào Mùa xuân Ả Rập lan rộng ở Trung Đông và Bắc phi.

Ông Chu bị bắt trong cuộc đàn áp nhắm vào những người kêu gọi tổ chức những cuộc phản kháng tương tự.

Ông Chu Ngu Phu bác bỏ cáo trạng xúi giục lật đổ chính quyền. Ông nói rằng ông không tổ chức bất kỳ một cuộc phản kháng nào và bài thơ của ông không được phổ biến trên diễn đàn công khai mà chỉ luân lưu trong giới bạn bè của ông.

Nhà thơ 58 tuổi này từng bị bỏ tù 2 lần vì những hoạt động tranh đấu cho dân chủ. Ông bị kết án 7 năm tù vào năm 1999 và thọ án 2 năm tù sau bản án thứ nhì vào năm 2007.

Bài thơ của ông có những câu mà chúng tôi tạm dịch như sau: “Đã đến lúc hỡi nhân dân Trung Quốc, quảng trường này là của chúng ta. Những đôi chân là của chúng ta, đã tới lúc chúng ta tiến bước tới quảng trường để nói lên sự lựa chọn của mình.”



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG