Đường dẫn truy cập

TQ: Nhà bất đồng chính kiến Cao Trí Thịnh không bị tra tấn


Một giới chức cấp cao của Trung Quốc đã công khai bình luận về vụ nhân vật bất đồng chính kiến bị mất tích Cao Trí Thịnh, người đã bị kết án về tội lật đổ chính quyền. Nhưng lời giải thích của giới chức này lại gây thêm các thắc mắc về vị luật sư đã mất tích sau khi bị cảnh sát câu lưu cách đây hơn 1 năm. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ngọai trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cho hay ông Cao Trí Thịnh đã bị kết án về các cáo buộc lật đổ chính quyền. Ông Dương bác bỏ những bản tin nói rằng ông Cao đã bị tra tấn.

Trong những ngày gần đây, nhân viên điều tra của Liên Hiệp Quốc về vấn đề tra tấn, ông Manfred Nowak nói với các phóng viên ở Geneva rằng ông lo ngại về vị luật sư Trung Quốc bị mất tích và tin rằng ông Cao đã bị tra tấn một cách dã man.

Tại một cuộc họp báo thường lệ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã cho biết thêm chi tiết về bản án của ông Cao.

Ông Tần Cương nói ông Cao bị kết án 3 năm tù và 5 năm quản thúc, về tội khích động lật đổ chính quyền.

Người phát ngôn Trung Quốc không cho biết bản án được tuyên lúc nào, nhưng nó cũng giống y như bản án dành cho ông Cao vào tháng 12 năm 2006.

Chính phủ Trung Quốc đã chỉ định ông Cao là một trong những luật sư hàng đầu trong nước vào năm 2001 vì thành tích của ông trong vụ biện hộ cho các nạn nhân của các vụ xử lý sai phạm về y tế và cho những chủ đất bị đuổi nhà. Tuy nhiên, ông đã làm trái ý chính phủ sau khi ông bắt đầu bênh vực cho những người bị cáo buộc là thuộc về nhóm Pháp Luân Công bị cấm hoạt động.

Ông Cao mất tích sau khi bị cảnh sát câu lưu hồi tháng 2 năm 2009, khi ông được tạm tha có điều kiện sau án tù năm 2006. Tung tích của ông đã trở thành đề tài được nhiều người tập trung tìm hiểu sau khi giới hữu trách về an ninh được trích thuật nói rằng ông đã mất tích hồi cuối năm ngoái.

Tháng trước, giới hữu trách Trung Quốc cho biết ông Cao ở Tân Cương, mặc dầu thân nhân của ông nói là họ chưa được tin của ông.

Bà Roeann Rife thuộc tổ chức Aân Xá Quốc tế tranh đấu cho nhân quyền. Bà nghĩ rằng những lời bình của chính phủ cho thấy ông Cao đã bị cáo buộc đã vi phạm luật pháp một lần nữa, vi phạm lệnh tạm tha, mặc dầu công an liên tục theo dõi ông.

Bà Rife nói: “Theo hệ thống đó, nếu tôi hiểu đúng quy ước, thì nếu anh làm gì vi phạm luật một lần nữa, thì anh có thể lại bị bắt trở lại. Vì thế tôi đoán đấy chính là điều mà họ nói đã diễn ra. Nhưng, thực ra thì ông ấy đã làm gì? Ông ấy có thể làm gì được trong khi bị theo dõi gắt gao như vậy?”

Bà Rife nói rằng bởi vì chính phủ Trung Quốc không cung cấp tin tức gì về tung tích của ông Cao hay tình trạng sức khỏe của ông ấy, cho nên nó chỉ làm cho tình hình rắc rối thêm.

Bà Rife nói tiếp: “Mỗi lần họ đưa ra một lời bình luận nào đó, thì người ta lại thắc mắc thêm. Tôi hy vọng rằng chung cuộc điều này sẽ dẫn chúng ta đến chỗ xác nhận được tình trạng và tung tích của ông ấy. Theo tôi, đó là điều tốt nhất mà chúng ta có thể hy vọng.”

Ông Cao nằm trong số các nhân vật bất đồng chính kiến đã được đề cử nhận giải thưởng Nobel hòa bình năm nay.

Trong năm vừa qua, chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã tìm cách ém nhẹm những lời chỉ trích, và nhiều nhân vật hoạt động nổi tiếng đã bị bỏ tù trong khi nhà nước tiến hành thêm các biện pháp kiểm duyệt báo chí và Internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG