Đường dẫn truy cập

Nữ ký giả lão thành nổi bật trong làng báo thế giới mừng sinh nhật 100 tuổi


Ký giả Clare Hollingworth dự buổi lễ mừng sinh nhật 100 tuổi của bà tại Câu lạc bộ Ký giả nước ngoài ở Hong Kong hôm 10/10/2011
Ký giả Clare Hollingworth dự buổi lễ mừng sinh nhật 100 tuổi của bà tại Câu lạc bộ Ký giả nước ngoài ở Hong Kong hôm 10/10/2011

Ngày 10 tháng 10 năm 1911 đánh dấu khởi đầu của cuộc cách mạng Trung Quốc. Ngày này còn là ngày sinh của một phụ nữ Anh đáng nể, bà Clare Hollingworth, người sau này đã trở thành một trong các ký giả nổi bật nhất trong phần sau của cuộc đời bà ở Bắc Kinh và Hong Kong. Chiều thứ Hai 10 tháng 10, bà Hollingworth ăn mừng sinh nhật thứ 100 tại Câu Lạc Bộ Ký giả nước ngoài Hong Kong.

Bà Clare Hollingworth ngồi trên ghế, nét mặt không biểu lộ cảm xúc, khi Chủ tịch Câu lạc bộ Ký giả nước ngoài ở Hong Kong, bà Anna Healy Fenton, nâng ly chúc mừng sinh nhật của thành viên cao niên nhất của câu lạc bộ.

Bà Fenton phát biểu:

“Những lời chúc tốt đẹp nhất dành cho Clare nhân sinh nhật thứ 100.Hip hip, hooray... ”

Đa số các đồng nghiệp của bà Hollingworth chưa ra đời khi bà thực hiện được 'scoop' đầu tiên và nổi tiếng nhất của bà.

Ký giả Clare Hollingworth khi còn trẻ
Ký giả Clare Hollingworth khi còn trẻ


Bất chấp việc bị tình báo Đức Quốc Xã Gestapo theo dõi vì các nỗ lực giúp người tỵ nạn của bà, nhà báo Hollingworth đã không quản ngại nguy hiểm lẻn vào nước Đức do Đức quốc xã cai trị, và chứng kiến các xe tăng đang trực chỉ Ba Lan, đánh dấu điểm khởi đầu của Thế Chiến thứ Hai.

Rất nhiều lần, bà Hollingworth đã chấp nhận những rủi ro to lớn để chứng kiến và tường trình những diễn biến lịch sử cho các nhật báo Anh trong các chiến dịch quân sự tại Châu Phi và Trung Đông trong thời Thế Chiến thứ Hai, cũng như trong các cuộc tranh chấp sau đó ở Algerie, Việt Nam và những điểm nóng khác.

Bà sống sót qua vụ đánh bom khủng bố năm 1946, nhắm vào Khách sạn David ở Jerusalem.

Lòng dũng cảm huyền thoại của bà có thực chứ không phải đã được thổi phồng, theo lời ông Patrick Garrettt, người đang viết một quyển tiểu sử của Clare Hollingworth, và cũng là cháu gọi nhà báo lão thành bằng bà cô, nói:

“Tất cả những ký giả mà tôi đã phỏng vấn, có những bài viết tường trình về bà tại các tuyến đầu mà tôi được đọc, chứng tỏ lòng dũng cảm của bà hoàn toàn có thật. Clare là một trong những nhân vật không hề biết sợ là gì khi nghe tiếng súng, hoặc đạn pháo kích.”

Ông Garrett lưu ý rằng bất cứ vụ gián điệp Anh rời bỏ hàng ngũ để chạy sang Liên bang Xô viết, bà Hollingworth dường như lúc nào cũng là nhà báo đầu tiên loan tin đó.

“Nhờ đó bà có thành tích đáng nể trong thế giới tình báo. Tôi đã khám phá ra một số liên hệ mà tôi xin để dành cho quyển tiểu sử của tôi. Nhưng có một số liên hệ gây ngạc nhiên, khiến ít nhất, tôi phải đặt ra nhiều nghi vấn.”

Bà Hollingworth trở thành người phụ nữ tây phương đầu tiên được phép hành nghề tại Bắc Kinh sau cuộc Cách mạng Văn hóa, bà đã cư ngụ tại Hong Kong trong suốt 30 năm qua.

Bức họa ký giả Clare Hollingworht trên trang bìa tạp chí về truyền thông FCC vinh danh bà nhân sinh nhật 100 tuổi của bà
Bức họa ký giả Clare Hollingworht trên trang bìa tạp chí về truyền thông FCC vinh danh bà nhân sinh nhật 100 tuổi của bà

Có lẽ vì cuộc đời sự nghiệp đầy sóng gió đó, mà bà Hollingworth thừa nhận rằng chẳng có gì đáng nói về party mừng sinh nhật 100 tuổi của bà.

Bà phát biểu: “Có gì mà náo động. Tôi hy vọng là tôi cư xử đàng hoàng.”

Bà thực hiện điều đó, bất chấp đã uống một ít bia và rượu xâm banh.

Khi được Đài VOA hỏi bà muốn gì nhất cho sinh nhật thứ 100, bà trả lời rằng:

“Một quyển tự điển... Tôi mất quyển của tôi rồi.”

Yêu cầu đó có một lý do chính đáng. Bà Hollingworth không bao giờ ngần ngại khi thừa nhận rằng bất chấp tất cả các kỹ năng của bà trong tư cách một nhà báo, bà không phải là người đánh vần xuất sắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG