Đường dẫn truy cập

TQ sẽ sử dụng hàng không mẫu hạm cho mục đích nghiên cứu, đào tạo


Con tàu Varyag mà Trung Quốc mua lại từ Ukraina sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, và được kéo về cảng Đại Liên năm 2002
Con tàu Varyag mà Trung Quốc mua lại từ Ukraina sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, và được kéo về cảng Đại Liên năm 2002

Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày hôm nay nói rằng một hàng không mẫu hạm đang được chuẩn bị để chạy thử trên biển sẽ được sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học, thí nghiệm và đào tạo.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh nói với các phóng viên ngày hôm nay rằng dù có chương trình mẫu hạm này, Trung Quốc vẫn cam kết với một chiến lược hải quân để bảo vệ bờ biển của mình.

Việc hàng không mẫu hạm sắp hoàn tất đã khiến một số nước láng giềng của Trung Quốc lo ngại, họ lo sợ rằng chiếc hàng không mẫu hạm này có thể được triển khai cùng các tàu chiến khác để tăng cường quyền lực của Trung Quốc tại các khu vực có tranh chấp gồm cả Biển Nam Trung Hoa.

Nhận định của ông Cảnh là lời bình luận chính thức đầu tiên của bộ quốc phòng về hàng không mẫu hạm này, mặc dù các giới chức cấp cao của quân đội đã thảo luận về vấn đề đó và hình ảnh của con tàu cũng đã xuất hiện trên truyền thông Trung Quốc.

Đã có những lời đồn đoán rằng các cuộc thử nghiệm trên biển bắt đầu vào ngày 1/7 khi Trung Quốc kỷ niệm 90 năm ngày thành lập đảng Cộng sản đương quyền.

Ông Cảnh chỉ nói rằng thời điểm của chuyến đi biển đầu tiên sẽ phụ thuộc vào lịch trình của công tác sửa chữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG